รีเซต

รู้จัก Bottom of Safety จุดเข้าซื้อ ฉบับเซียน

รู้จัก Bottom of Safety จุดเข้าซื้อ ฉบับเซียน
TNN Wealth
16 กรกฎาคม 2564 ( 09:44 )
92
รู้จัก Bottom of Safety จุดเข้าซื้อ ฉบับเซียน

 

เชื่อว่านักลงทุนทุกระดับ ไม่ว่าจะเป็น รายย่อย หรือ รายใหญ่ ล้วนแล้วแต่จะต้อง ได้ยินเครื่องมือการวิเคราะห์ ทั้งด้าน “ปัจจัยพื้นฐาน” และ “กราฟเทคนิค”มาทั้งสิ้น โดยทั้งสองเครื่องมือข้างต้น ก็จะอ้างอิง ถึง ค่าทางบัญชี และ ราคา เป็น ปัจจัยหลักในการวิเคราะห์

 

 

และเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า นักลงทุนทั้งด้านพื้นฐาน และ เทคนิค จะต้องเคยได้ยิน ศัพท์ สองคำนี้ อย่างแน่นอน นั่นคือ “Margin of Safety” และ “Double Bottom” แต่จะเคยได้ยินทั้งสองคำหรือเข้าใจหลักการใช้ถูกต้องหรือไม่นั้น อันนั้นคนละประเด็น!!

 

 

ว่าด้วยของเรื่องการลงทุนแล้ว หากจุดเข้าซื้อของเรานั้นเป็นจุดที่ได้ราคาดี (ในที่นี้คือได้ราคาที่ถูก) และมีความปลอดภัยต่อการลงทุน (เรียกว่าราคาลงต่อไปก็ไม่มาก) นับว่าเป็นการเข้าซื้อหรือจุดเข้าทำที่ได้เปรียบสำหรับการลงทุนในครั้งนั้น และทำให้เราไม่ได้ซื้อ มั่วซั่ว!!! 

 

 

นี่คือความหมายสองสิ่งนี้ล่ะครับคือ Margin of Safety และ Double Bottom .... คราวนี้เรามาดูเคสตัวอย่างกัน ครับ^ ^

 

 

9 สัปดาห์ ผ่านไป นับตั้งแต่วัน IPO ย่างเท้าเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ของ หุ้น “Tidlor”ราคาปิด ณ วันที่ 9กค64 ที่ 39.25 บาท และนับเป็นการ ลอยคอ เอ้ยย รอคอย ของนักลงทุนที่ ยังคงรักหุ้นติดล้ออยู่ ว่าเมื่อใด ราคาหุ้นจะกลับตัวทะยานพุ่งขึ้น อีกครั้ง!!!

 

 

จากภาพประกอบจะเห็นว่า เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 64 และ 9กค64 ราคาต่ำสุดของหุ้นติดล้อ คือ 39.25 ซึ่ง ณ แนวราคานี้ อาจจะ รับอยู่หรือไม่ก็ได้ หาก รับอยู่ และเป็นจุดกลับตัว นักวิเคราะห์กราฟเทคกะนิคจะเรียกว่าเป็น “Double bottom” ในส่วนนี้ ตั้งไว้เป็น สมการตัวแปรที่หนึ่ง

 

 

และหากใครได้ติดตาม หุ้นติดล้อ ก็จะพอทราบว่า PE อุตสาหกรรม อยู่ ที่ 25 - 50 เท่า EPS ปี 2020 เท่ากับ 1.93 และ เมื่อเทียบกับราคา IPOที่ 36.5 บาท จะได้ PEที่ 18.9 เท่า ถือว่าถูก เมื่อเทียบในกลุ่ม อุตสาหกรรมเดียวกัน 

 

 

ณ จุดนี้ ก็คือ จุดที่ นักลงทุนด้วยปัจจัยพื้นฐาน เรียกว่า “Margin of Safty” ของราคา และตั้งไว้เป็น สมการตัวแปรที่สอง

 

 

เมื่อเรานำทั้ง สอง สมการ ข้างต้น ทั้ง “Double bottom” + “Margin of Safty” ก็จะได้ กลยุทธ์การเข้าทำ ท่าใหม่ (ที่ผมตั้งเองเท่ห์ๆว่า) “ Botttom of Safty” 555+ โดยมีจุดเข้าทำดังนี้

 

 

เริ่มต้นที่ จุดเข้าทำแรก แถว ราคา 40 บาทหรือต่ำกว่า แนวราคานี้ คือ ที่คาดว่าจะเป็น “Double bottom”(39.25บาท) จะได้ PE ประมาณ 20.7 เท่า 

 

 

และจุด เข้าทำ ที่ 2และ3 ที่ “Margin of Safty” 10%-20% จากจุดแรก คือ 36 บาท (แนวราคา IPO เก่า PE 18.65 เท่า) และที่ 32 บาท(PE 16.5 เท่า) ตามลำดับ 

 

 

ทั้งนี้อาจจะปรับเปลี่ยนจุดเข้าทำตาม %MOF และ เม็ดเงินการลงทุนและการรับความเสี่ยงของแต่ละท่านให้เหมาะสมในแต่ละบุคคลกันไป

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับหวังว่า คงจะได้ประโยชน์จากบทความนี้ไปไม่มากก็น้อย หากท่านชอบขอให้ท่านช่วยบริจาคไลท์และแชร์ รวมถึงคอมเม้นต์ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผุ้เขียน ขยันเขียน บทความออกมาด้วยนะครับ

 

 

 

ยุวาน ปิยะตระกูลรัตน์ #Pok777
FB : Pok777Channel

ข่าวที่เกี่ยวข้อง