รีเซต

อ่วมหนัก! ชาวสวนชุมพร โอดน้ำท่วมนานนับปี จุดท่วมสูงสุด 10 เมตร

อ่วมหนัก! ชาวสวนชุมพร โอดน้ำท่วมนานนับปี จุดท่วมสูงสุด 10 เมตร
มติชน
4 ธันวาคม 2565 ( 14:33 )
46
อ่วมหนัก! ชาวสวนชุมพร โอดน้ำท่วมนานนับปี จุดท่วมสูงสุด 10 เมตร

4 ธันวาคม ที่จ.ชุมพร ดร.สุรินทร์ เหล่าพัทรเกษม ประธานศูนย์ส่งเสริมความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคธุรกิจ (CSR) จังหวัดชุมพร ลงพื้นที่หมู่ 12 ต.บ้านนา อ.เมือง จ.ชุมพร หลังได้รับแจ้งว่าที่บ้านเลขที่ 175 ในหมู่บ้านดังกล่าว ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมบ้าน ท่วมสวนปาล์มและท่วมสวนผลไม้มานานนับปี

เมื่อไปถึงบ้านดังกล่าว พบเจ้าของบ้านซึ่งเป็นสามีภรรยากันคือ นายสมจิตร ศรีนวล อายุ 67 ปี และ นางอุไร ศรีนวล อายุ 66 ปี อาชีพทำสวนปาล์ม สวนหมาก สวนผลไม้ โดยมีนายธรรมนูญ ศรีนวล นายกอบต.บ้านนา สภาชิกสภา อบต.บ้านนา และเพื่อนบ้านของนายสมจิตร-นางอุไร กำลังนั่งพูดคุยกันอยู่

นายสมจิตร และนางอุไร ร่วมกันเปิดเผยว่า ตนสองคนมาอาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวประมาณ 30 กว่าปีแล้ว ทุกปีก็มักมีน้ำท่วมบ้านและสวน แต่น้ำไม่ได้ท่วมนานขนาดนี้ จนกระทั่งในปีนี้ก็มีน้ำท่วมบ้านและสวนซึ่งมีพื้นที่ประมาณ 15 ไร่ มาตั้งแต่ต้นปี จนบัดนี้จะสิ้นปีแล้วน้ำก็ไม่มีทีท่าว่าจะลดแต่อย่างใด ระดับน้ำในสวนจุดที่สูงที่สุดคือประมาณ 10 เมตร ทำให้ทุเรียนพันธุ์หมอนทองที่ปลูกไว้ในสวนตายหมด ส่วนปาล์มน้ำมันก็กำลังมีปัญหา เวลาตัดปาล์มต้องลุยน้ำเข้าไปตัด

นอกจากนั้นยังมีแปลงเพาะต้นบอนสีรอบๆ บ้านที่ได้รับผลกระทบด้วย ทำให้ทุกวันนี้ต้องขาดรายได้ที่จะนำมาใช้ซื้ออาหารการกินและน้ำดื่ม ที่ผ่านมาทางอบต.บ้านนาเคยเข้ามาตรวจสอบและประสานกับหลายหน่วยงานเพื่อขอให้ช่วยหาทางช่วยเหลือ แต่ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดช่วยเหลือได้ ซึ่งในหมู่ 12 มีผู้ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในลักษณะนี้จำนวน 6 ครอบครัว และบ้านของตนได้รับผลกระทบมากที่สุด

ด้านนายธรรมนูญ กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทาง อบต.บ้านนาไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะตนก็เป็นหลานของนายสมจิตรและนางอุไรด้วย เคยประสานกับโครงการชลประทานชุมพรเพื่อต้องการระบายน้ำไปลงทาง ต.ถ้ำสิงห์ที่อยู่ติดกัน แต่ก็ติดปัญหาเรื่องที่ดินจึงต้องพับโครงการไป ส่วนการจะสูบน้ำออกไปลงยังแหล่งน้ำที่อยู่ใกล้กัน ก็มีระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร จึงไม่สามารถทำได้อีก กรณีที่สงสัยว่าเป็นเพราะมีการสร้างสิ่งกีดขวางทางน้ำจนทำให้น้ำไม่สามารถไหลลงแหล่งน้ำได้สะดวกนั้น ก็คิดว่าคงเป็นไปไม่ได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบหาสาเหตุและหาทางช่วยเหลือครอบครัวของนายสมจิตรและนางอุไรด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง