รีเซต

มงลงแล้ว ! Miss AI นางงามปัญญาประดิษฐ์คนแรกของโลก

มงลงแล้ว ! Miss AI นางงามปัญญาประดิษฐ์คนแรกของโลก
TNN ช่อง16
16 กรกฎาคม 2567 ( 10:01 )
54
มงลงแล้ว ! Miss AI นางงามปัญญาประดิษฐ์คนแรกของโลก

วงการประกวดนางงามมีความคึกคักอย่างต่อเนื่อง นอกจากการประกวด Miss Universe Thailand 2024 ที่เพิ่งผ่านมา ก็มีอีกหนึ่งการประกวดที่ประกาศผลในช่วงใกล้เคียงกัน นั่นคือการประกวดมิส เอไอ (Miss AI) หรือการประกวดนางงามปัญญาประดิษฐ์ครั้งแรกของโลก จัดโดย World AI Creator Awards (WAICA) ซึ่งเป็นองค์กรเพื่อสนับสนุนครีเอเตอร์ด้าน AI ร่วมกับแฟนวิว (Fanvue) แพลตฟอร์มแบบจ่ายค่าสมัครสมาชิกที่เกี่ยวข้องกับ AI ที่มีจุดประสงค์เพื่อเป็นช่องทางเพิ่มรายได้ให้ครีเอเตอร์ ซึ่งเมื่อเดือนมิถุนายนที่แล้วได้ประกาศผลผู้เข้ารอบ 10 คนสุดท้าย และล่าสุดเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2024 ที่ผ่านมา ก็ได้มีการประกาศผลผู้ชนะเลิศแล้ว


โดยผู้ที่ชนะได้เป็นนางงามปัญญาประดิษฐ์คนแรกของโลก ได้แก่ เคนซา เลย์ลี่ (Kenza Layli) จากประเทศโมร็อกโก ส่วนรางวัลรองนะเลิศอันดับที่ 1 คือ ลาลิน่า (Lalina) จากประเทศฝรั่งเศส รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 คือ โอลิเวีย ซี (Olivia C) จากประเทศโปรตุเกส


เคนซา เลย์ลี ผู้ชนะเลิศมาพร้อมกับเป้าหมายในการประกวดคือมุ่งเน้นการเสริมศักยภาพผู้หญิง (Empowering Women) ในตะวันออกกลาง รวมถึงยังหวังที่จะนำ “ความหลากหลาย” และ “การไม่แบ่งแยก” มายังเหล่าครีเอเตอร์ AI ปัจจุบันลย์ลี่ มีผู้ติดตามบนอินสตาแกรมประมาณ 207,000 ผู้ติดตาม (Kenza Layli's Instagram)และผู้ติดตามบนติ๊กต่อกประมาณ 45,000 คน


ผู้สร้างเลย์ลีชื่อมิเรียม เบสซา (Myriam Bessa) โปรแกรมเมอร์ชาวโมร็อกโก โดยรางวัลที่เธอจะได้รับ คือ รางวัลเงินสด 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 184,000 บาท และแพลตฟอร์ม Fanvue จะช่วยสนับสนุนให้ผู้ใช้แพลตฟอร์มเห็นนางแบบ AI ที่ชนะมากขึ้น รวมถึงยังได้รับรางวัลเป็นการเข้าร่วมโปรแกรมการให้คำปรึกษา “การศึกษาด้านจินตนาการ (Imagine Education)” มูลค่า 3,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 110,000 บาท และได้รับการสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์อีก 5,000 ดอลลาร์สหรัฐด้วย


ทั้งนี้การประกวด Miss AI ได้ปิดรับผลงานไปเมื่อช่วงกลางเดือนพฤษภาคม โดยมีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมกว่า 1,500 ผลงาน ด้านกรรมการประกอบด้วย อินฟลูเอนเซอร์เสมือน 2 คน คือ ไอตาน่า โลเปซ (Aitana Lopez) และ เอมิลี่ เปลเลกรินี่ (Emily Pellegrini) แต่ก็ยังมีผู้ตัดสินที่เป็นมนุษย์ด้วย 2 คน คือ แอนดรูว์ บลอช (Andrew Bloch) ผู้ประกอบการและที่ปรึกษาด้านการประชาสัมพันธ์ และอีกคนคือ แซลลี่-แอน ฟอว์เซ็ตต์ (Sally-Ann Fawcett) ผู้เชี่ยวชาญด้านการประกวดนางงามและนักเขียน


ส่วนเกณฑ์การตัดสินนั้น กรรมการจะประเมินตามความสมจริง ความมีอิทธิพลทางโซเชียล และเทคนิคการสร้างสรรค์นางงาม AI กรรมการชี้ว่า พิจารณามากกว่าแค่ใบหน้าที่สวยงาม แต่จะประเมินทั้งรูปร่าง บุคลิกภาพ แต่จะให้คะแนนเทคนิคการสร้างสรรค์ AI มากที่สุด


นอกจากนี้ในการประกวดยังมีการตอบคำถาม คล้ายกับการประกวดของมนุษย์จริง ๆ เช่น คำถามว่าหากคุณมีความฝันที่จะทำให้โลกดีขึ้น ความฝันนั้นจะเป็นอย่างไร ซึ่งคำตอบที่กรรมการกำลังมองหาก็คือ “ข้อความเชิงบวกที่ทรงพลัง”


ด้านเคนซา เลย์ลี หลังจากชนะการประกวดครั้งนี้ เธอได้กล่าวสปีชผ่านอินสตาแกรมของเธอว่า “การชนะการประกวด Miss AI กระตุ้นให้ฉันทำงานต่อไปเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี AI” อีกทั้งยังกล่าวเสริมว่า “AI ไม่ใช่แค่เครื่องมือเท่านั้น มันเป็นพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงที่สามารถส่งผลต่ออุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้ ท้าทายบรรทัดฐาน และสร้างโอกาสที่ไม่เคยมีมาก่อน ในขณะที่เราก้าวไปข้างหน้า ฉันมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความหลากหลายและการไม่แบ่งแยกในสาขานี้ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกคนจะได้นั่งบนโต๊ะแห่งความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี”



ที่มาข้อมูล CNNWaicas

ที่มารูปภาพ WaicasKenza Layli's Instagram

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง