รีเซต

'เอกชน' หนุนรัฐเปิดแพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยวเฟส 2 ช่วยผู้ประกอบการทั้งห่วงโซ่

'เอกชน' หนุนรัฐเปิดแพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยวเฟส 2 ช่วยผู้ประกอบการทั้งห่วงโซ่
มติชน
30 กรกฎาคม 2563 ( 10:38 )
35
'เอกชน' หนุนรัฐเปิดแพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยวเฟส 2 ช่วยผู้ประกอบการทั้งห่วงโซ่

‘เอกชน’ หนุนรัฐเปิดแพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยวเฟส 2 ช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั้งห่วงโซ่

นายภูริวัจน์​ ลิ้มถาวรรัตน์​ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดเผยถึงโครงการเราเที่ยวด้วยกันช่วงวันหยุดยาว 25-28 กรกฎาคม 2563 ว่า ช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา พบว่านักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวในระยะทาง 300 กิโลเมตร และตามต่างจังหวัดที่เป็นเมืองใหญ่กันอย่างคึกคัก ส่งผลให้หลายพื้นที่การจราจรติดขัด แต่ไม่มากนัก ทั้งนี้ สำหรับโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ปัจจุบันทราบว่า มีผู้จองสิทธิลดราคาที่พักแล้วกว่า 4 ล้านคน แต่จำนวนผู้ใช้จริงยังไม่มาก ดังนั้น คิดว่าเราต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์เพื่อกระตุ้นให้ผู้ที่จองสิทธิลดราคาที่พักแล้วใช้สิทธิเข้าพักกันมากขึ้น

นายภูริวัจน์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม มองว่า โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เชื่อมโยงเฉพาะนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการที่พักเท่านั้น โดยที่พักที่เข้าร่วมโครงการ ทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ มีจำนวนกว่า 6,000 แห่ง หรือคิดเป็น 20-30% ของจำนวนที่พักทั้งหมด ขณะที่ ที่พักอีก 70-80% เป็นที่พักที่ไม่ได้รับใบอนุญาต จึงไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ ดังนั้น การกระตุ้นการท่องเที่ยวด้วยโครงการดังกล่าวจึงยังไม่ครอบคลุมที่พักทั้งอุตสาหกรรม

“อยากให้ภาครัฐมีมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวเฟส 2 ต่อเนื่องในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี โดยเฉพาะกลุ่มอื่นๆ ที่มีจำนวน 4-5 ล้านคน ที่ไม่สามารถเข้าถึงโซเชียลเน็ตเวิร์กได้ให้คนเดินทางท่องเที่ยวในประเทศมากขึ้น ทั้งนี้ สิ่งหนึ่งที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเสนอไป คือ อยากให้เดินทางท่องเที่ยวกับบริษัทนำเที่ยว เพื่อให้เม็ดเงินหมุนเวียนในระบบ ทั้งห่วงโซ่อุตสาหกรรม เช่น มัคคุเทศก์ รถบัส ร้านอาหาร แหล่งท่องเที่ยว เพราะโครงการเราเที่ยวด้วยกัน จะได้อานิสงส์เฉพาะกับโรงแรม และสายการบิน ซึ่งยังมีธุรกิจอื่นอีกมากที่ไม่ได้รับอานิสงส์ และคิดว่า หากเปิดให้ที่พักที่ยังไม่ได้รับใบอนุญาตเข้าร่วมโครงการได้ จะช่วยกระตุ้นให้การท่องเที่ยวคึกคักมากขึ้น” นายภูริวัจน์ กล่าว

นางสาวศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ นายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ทราบว่าผลตอบรับของโครงการเราเที่ยวด้วยกันช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมาได้ผลตอบรับอย่างไร ควรประสานขอข้อมูลจากธนาคารกรุงไทยจะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนกว่า เนื่องจากข้อมูลไม่ได้ส่งถึงสมาคมโรงแรมไทยจึงไม่สามารถบอกถึงผลตอบรับของโครงการได้

สำหรับยอดการจองที่พักนั้น หากเป็นการจองผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกันทางสมาคมไม่ทราบรายละเอียด แต่จากการหารือกับผู้ประกอบการที่พัก โรงแรมในจังหวัดใกล้เคียงกรุงเทพฯ พบว่ามียอดจองที่พักเต็ม ซึ่งไม่ทราบว่า นักท่องเที่ยวที่เข้าพักเป็นผู้ที่เข้าร่วมโครงการนี้หรือไม่

“มองว่าโครงการเราเที่ยวด้วยกัน จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้เฉพาะช่วงวันหยุดยาว โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตาม การกระตุ้นการท่องเที่ยวควรทำต่อเนื่อง ซึ่งก็เชื่อว่ารัฐบาลจะมีโครงการ หรือแพ็คเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวเพิ่มเติม แต่ส่วนตัวไม่ทราบว่าจะออกมาในลักษณะรูปแบบใด” นางสาวศุภวรรณ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง