รีเซต

โควิดทิศทางดี อนุทิน ยัน ชง ศบค.คลาย Test and Go ก.พ. ผับบาร์วืด

โควิดทิศทางดี อนุทิน ยัน ชง ศบค.คลาย Test and Go ก.พ. ผับบาร์วืด
มติชน
18 มกราคม 2565 ( 13:49 )
30
โควิดทิศทางดี อนุทิน ยัน ชง ศบค.คลาย Test and Go ก.พ. ผับบาร์วืด

เมื่อวันที่ 18 มกราคม ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการ สธ. เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 (ศบค.) ในวันที่ 20 มกราคมนี้ นั้น สธ.จะมีการเสนอเรื่องการปรับสีจังหวัดให้ลดลงพร้อมผ่อนคลายมาตรการมากขึ้น พร้อมกันนี้ก็จะเสนอให้มีการเปิดดำเนินการให้เข้าประเทศผ่านระบบ Test and Go โดยหากกรมควบคุมโรคประเมินแล้วว่า สถานการณ์การระบาดคลี่คลายลง จึงจะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนเข้า T&G ในเดือนกุมภาพันธ์นี้

 

“เรายังมีเวลา 13 วัน ในการดูสถานการณ์ ส่วนของหลักเกณฑ์ และประเทศที่จะได้รับอนุญาตก็จะดูตามสถานการณ์ นอกจากนี้ ก็จะมีการเสนอเพิ่มจังหวัดแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) เพิ่มเติม เบื้องต้นให้มีครบในทุกภูมิภาค อาทิเช่น สมุทรปราการ ชลบุรี ขอนแก่น และเชียงใหม่ เป็นต้น ส่วนกรุงเทพมหานคร เป็นอำนาจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) พิจารณา สำหรับผับ บาร์ ไม่ได้มีการเสนอเข้าไปพูดคุยในการประชุม ศบค.วันที่ 20 มกราคมนี้ เนื่องจากยังเป็นจุดที่มีความอันตรายและมีหลายคลัสเตอร์จากตรงนี้” นายอนุทิน กล่าว

 

นายอนุทิน กล่าวว่า หลังเปิดปีใหม่จนถึงตอนนี้ผ่านมา 18 วัน รายงานการติดเชื้อแนวโน้มอยู่ในการควบคุมได้ จำนวนผู้ป่วยอาการหนัก เสียชีวิตลดลงวันละไม่ถึง 20 ราย เทียบกับจำนวนคนติดเชื้อต่อวัน ถือว่าเปอร์เซ็นต์ยังน้อย แต่ไม่ได้หมายความว่าดีขึ้น แม้เสียชีวิต 1 ราย ก็คือข่าวร้ายของ สธ. เพราะเราก็ไม่อยากให้ใครต้องเสียชีวิต นี่เป็นความรู้สึกของเรา แต่ในทางวิชาการอัตราการเสียชีวิต ร้อยละ 0.1 ถือว่ายังควบคุมได้ และในจำนวนคนเสียชีวิตปัจจุบัน ร้อยละ 90 เป็นกลุ่มเสี่ยง 608 และคนที่ปฏิเสธวัคซีน ดังนั้น ขอให้รับวัคซีน อย่าไปคิดว่าอยู่กับบ้านอย่างเดียวจะปลอดภัย เพราะมนุษย์อยู่คนเดียวไม่ได้ เมื่อมีวัคซีนแล้วก็ไม่อยากให้รอ วัคซีนที่ดีที่สุดคือวัคซีนที่เข้าไปในตัวเราแล้ว

 

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับกรณีการซื้อและตรวจ ATK นั้น ขณะนี้ได้มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) มีการจัดหาให้มากที่สุด ขายในราคาต้นทุน แต่ไม่เข้าเนื้อ เพราะ อภ.ก็ต้องมีความมั่นคงด้วยในช่วงของโรคระบาด อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนนั้นไม่จำเป็นต้องกักตุน และไม่ต้องตรวจทุกวัน หากไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยง ไม่ได้พบปะคนมาก 5 วัน ตรวจ 1 ครั้ง ก็ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง