รีเซต

ทำลายทุกสถิติ! ผืนป่าแอมะซอนถูกตัดกว่าพันตารางกิโลเมตรใน เม.ย.

ทำลายทุกสถิติ! ผืนป่าแอมะซอนถูกตัดกว่าพันตารางกิโลเมตรใน เม.ย.
มติชน
8 พฤษภาคม 2565 ( 17:40 )
95
ทำลายทุกสถิติ! ผืนป่าแอมะซอนถูกตัดกว่าพันตารางกิโลเมตรใน เม.ย.

ข่าววันนี้ การตัดไม้ทำลายป่าในผืนป่าแอมะซอนทำลายสถิติทั้งหมดที่เคยมีในเดือนเมษายนที่เพิ่งผ่านมา หลังจากสถิติการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ดังกล่าวเพิ่งทำลายสถิติไปในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ก่อนหน้านี้

 

ดาวเทียมแจ้งเตือนว่าการตัดไม้ในผืนป่าแอมะซอนของบราซิลเมื่อเดือนเมษายน กินพื้นที่มากกว่า 1,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเป็นสถิติที่สูงที่สุดในรอบ 7 ปีเท่าที่มีการบันทึกข้อมูลมาก ลากกว่าสถิติในเดือนเดียวกันของปี 2564 ถึง 74%

 

สภาพดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความรุนแรงที่น่าเป็นห่วงของการทำลายล้างผืนป่าที่เกิดขึ้นในพื้นที่ที่ลึกเข้าไปในป่าฝนที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ยังคงดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง และยังถือเป็นครั้งแรกที่มีการตัดไม้ทำลายป่าเกิน 1,000 ตารางกิโลเมตรในฤดูฝน ซึ่งกินเวลาตั้งแต่ธันวาคมถึงเมษายน เพราะโดยปกติผืนป่าน่าจะถูกทำลายน้อยลงในช่วงฤดูฝน

 

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมกราคม มีรายงานการตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ 430 ตารางกิโลเมตร ซึ่งมากกว่าช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 4 เท่า และในเดือนกุมภาพันธ์ การตัดไม้กินพื้นที่ 199 ตารางกิโลเมตร ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2564 ราว 62%

 

รัฐที่มีการตัดไม้ทำลายป่ามากที่สุดในเดือนเมษายนคือรัฐแอมะซอนนาส แซงหน้ารัฐข้างเคียงอย่างรัฐปาราและรัฐมาดู กรอสโซ ซึ่งถือเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะรัฐดังกล่าวอยู่ลึกเข้าไปในป่าฝนและยังคงเป็นผืนป่าเก่าแก่เมื่อเทียบกับพื้นที่ที่ถูกตัดไม้ทำลายป่าเพื่อการเกษตรและการเลี้ยงปศุสัตว์ก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง