รีเซต

สุริยะ แจงเหมืองทองอัครา มีใบอนุญาตแค่สำรวจแร่ ยันไม่ได้ให้สิทธิครอบครองที่ดิน

สุริยะ แจงเหมืองทองอัครา มีใบอนุญาตแค่สำรวจแร่ ยันไม่ได้ให้สิทธิครอบครองที่ดิน
ข่าวสด
11 มีนาคม 2564 ( 21:15 )
106
สุริยะ แจงเหมืองทองอัครา มีใบอนุญาตแค่สำรวจแร่ ยันไม่ได้ให้สิทธิครอบครองที่ดิน

สุริยะ แจงเหมืองทองอัครา ได้รับอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษ แค่มีสิทธิสำรวจแร่ในพื้นที่ ส.ป.ก. ยันไม่ได้ให้สิทธิครอบครองที่ดิน

 

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2564 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากที่ปรากฎข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์ว่า ตัวแทนกลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ยื่นเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับเหมืองแร่ทองคำของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด (มหาชน) ต่อนายกรัฐมนตรี, ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน, อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ, ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช. ) เมื่อวันที่ 11 มี.ค. กรณีได้รับอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษทับลงบนที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) และได้มีการกล่าวว่าอัคราฯ ได้สิทธิเหนือที่ดิน ส.ป.ก. และแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศว่า ได้สิทธิที่ดินดังกล่าวเช่นกัน ทางกระทรวงจึงมอบให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่(กพร.) ตรวจสอบข้อเท็จจริง

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้กระทรวงฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ และให้ความสำคัญกับการร้องเรียนประเด็นต่างๆ มาโดยตลอด โดย กพร. ได้ตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่าไม่เป็นความจริง เพราะในเรื่องการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษของอัครา ที่ จ.เพชรบูรณ์ เป็นการให้สิทธิในการสำรวจแร่ทองคำในพื้นที่ที่กำหนด ไม่ใช่เป็นการอนุญาตหรือให้สิทธิในการครอบครองพื้นที่ ดังนั้น การเข้าพื้นที่เพื่อสำรวจแร่จะต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ก่อน ซึ่งก็คือ ส.ป.ก.และชาวบ้านที่ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินในพื้นที่อาชญาบัตรพิเศษ

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่มีการแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศว่าได้สิทธิในที่ดินดังกล่าว ล่าสุด กพร.ได้ตรวจสอบรายงานประจำไตรมาสของบริษัท คิงส์เกต คอลโซลิเต็ดลิมิเต็ด จำกัด ที่เป็นบริษัทแม่ของอัคราก็ปรากฏยังไม่พบข้อความที่ระบุว่า มีสิทธิเหนือที่ดินส.ป.ก.แต่อย่างใด มีเพียงระบุว่าอัคราได้รับอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษรวม 44 แปลงเท่านั้น

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า การอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ทองคำของอัครา จำนวน 44 แปลง ที่ จ.เพชรบูรณ์ เป็นการอนุญาตตามคำขอเดิมที่อัครา ได้ยื่นไว้ตั้งแต่ปี 2546 และ 2548 ต่อมาอัครามีการดำเนินการให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.แร่ พ.ศ. 2560 และกรอบนโยบายและแผนยุทธศาสตร์ในการบริหารจัดการทรัพยากรแร่ทองคำ พ.ศ.2560 อย่างครบถ้วน คณะกรรมการแร่จึงมีการพิจารณาคำขออาชญาบัตรพิเศษดังกล่าวตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยคำนึงถึงดุลยภาพทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชนด้วยความรอบคอบก่อนมีมติให้ความเห็นชอบอนุญาต เมื่อวันที่ 16 ต.ค.2563

นอกจากนี้ การอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษเพื่อสำรวจแร่เป็นการให้สิทธิในการสำรวจแร่ในพื้นที่ที่กำหนด ไม่ใช่เป็นการอนุญาตหรือการให้สิทธิในการครอบครองพื้นที่ ดังนั้น ผู้ถืออาชญาบัตรพิเศษ จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย อีกทั้งปัจจุบัน ส.ป.ก. ยังไม่มีกฎระเบียบที่จะอนุญาตให้ใช้พื้นที่เพื่อการสำรวจและทำเหมืองแร่ในพื้นที่ ส.ป.ก. ให้แก่ผู้ประกอบการรายใหม่ ที่ยังไม่เคยได้รับอนุญาตให้ใช้พื้นที่ ส.ป.ก. มาก่อนด้วย

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า สำหรับการเปิดเผยข้อมูลของคิงส์เกตในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศก็ไม่ได้อยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายของไทย และการอนุญาตอาชญาบัตรพิเศษสำรวจแร่ ก็ไม่เป็นการผูกพันว่าทางราชการที่รับผิดชอบพื้นที่ จะต้องอนุญาตให้ผู้ถืออาชญาบัตรพิเศษนี้เข้าใช้พื้นที่ในการสำรวจดังกล่าวด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง