รีเซต

จีนเผยโฉมเรือยักษ์ MSC Tessa เจ้าของตำแหน่งขนส่งคอนเทนเนอร์ได้มากที่สุดในโลก

จีนเผยโฉมเรือยักษ์ MSC Tessa เจ้าของตำแหน่งขนส่งคอนเทนเนอร์ได้มากที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
28 มีนาคม 2566 ( 11:35 )
130
จีนเผยโฉมเรือยักษ์ MSC Tessa เจ้าของตำแหน่งขนส่งคอนเทนเนอร์ได้มากที่สุดในโลก

บริษัทไชนา สเตท ชิปบิลดิง คอร์ปอเรชัน หรือ CSSC (China State Shipbuilding Corportaion - CSSC) บริษัทสร้างเรือภายใต้สังกัดของรัฐบาลจีน ได้ส่งมอบเรือยักษ์ เอ็มเอสซี เทสซา (MSC Tessa) ไปประจำการในงานด้านการขนส่งในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยเรือลำนี้มีขนาดดาดฟ้าเท่าสนามฟุตบอล 4 สนาม และความสามารถในการขนตู้คอนเทนเนอร์ 24,116 ตู้ต่อการขน 1 ครั้ง โดยซ้อนตู้ได้เยอะถึง 26 ชั้น 


เรือลำนี้มีความยาว 399 เมตร กว้าง 61.5 เมตร  และรองรับน้ำหนักตู้สินค้าได้ถึง 240,000 ตัน ทำลายสถิติเก่า และเป็นเรือลำแรกที่สามารถแบกตู้คอนเทนเนอร์ได้ถึงหลัก 24,000 ตู้ ทั้งนี้ เรือลำนี้ยังไม่ใช่เรือที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยเรือขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์คือเรือ ซีไวส์ (Seawise) เรือที่มีลักษณะเป็นถังยักษ์ หรือเรือซูเปอร์แทงค์เกอร์ (Supertanker) ซึ่งมีความยาว 458 เมตร กว้าง 68.6 เมตร ถูกสร้างขึ้นในช่วงปลายยุค 1970 โดยเรือลำนี้ถูกโจมตีโดยกองทัพอากาศอิรักและจมลงในปี 1988 และถูกกู้เรือเพือนำกลับมาซ่อมแซมในปี 1991 และถูกนำมาใช้จนถึงปี 2009 




แต่เรือคอนเทนเนอร์ไม่เหมือนกับเรือซูเปอร์แทงค์เกอร์ ท่าเรือมักจะมีขีดจำกัดรองรับในขนาดตู้คอนเทนเนอร์สูงสุดเทียบเท่ากับเรือ MSC Tessa และจะเป็นเช่นนี้ต่อไป จนกว่าจะมีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางบก โดยท่าเรือจะต้องปรับการออกแบบเพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกที่มากขึ้น เมื่อมีการเพิ่มระวางบรรทุกรวมและความจุของตู้สินค้าของเรือเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ 


MSC Tessa ยังมีการเพิ่มประสิทธิภาพของเรือ โดยนวัตกรรมหลักของเรือลำนี้คือการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) ที่ลดแรงต้าน ซึ่ง CSSC บริษัทผู้สร้างเคลมว่า ลดการปล่อยมลพิษได้มากถึง 4%  

ที่มาของรูปภาพ CSSC


คาดว่าในอนาคตจะมีการสร้างเรือ MSC ซึ่งเป็นเรือในคลาสเดียวกันอีก 3 ลำในเดือนสิงหาคม และ CSSC ระบุว่า มีเรือ 2 ลำจากทั้งหมด 4 ลำเสร็จสิ้นการทดลองทางทะเลแล้ว และกำลังเข้าสู่ขั้นตอนเตรียมพร้อมใช้งาน โดยเรือทั้งสี่ลำ มีมูลค่ารวมประมาณ 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 20,665 ล้านบาท อ้างอิงจาก Offshore Energy


ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ CSSC


ข่าวที่เกี่ยวข้อง