รีเซต

ปราจีนฯ ล็อกดาวน์วันแรก เมืองเงียบ แม่ค้าโอดกระทบยอดขาย

ปราจีนฯ ล็อกดาวน์วันแรก เมืองเงียบ แม่ค้าโอดกระทบยอดขาย
มติชน
4 สิงหาคม 2564 ( 09:49 )
60
ปราจีนฯ ล็อกดาวน์วันแรก เมืองเงียบ แม่ค้าโอดกระทบยอดขาย

ปราจีนฯ ล็อกดาวน์วันแรก เศรษฐกิจย่านชุมชนเมืองใหญ่ –อุตสาหกรรมตลาดบ้านโคกอุดมทรุด เมืองเงียบ คนรีบกลับบ้าน

 

 

เมื่อเวลา 01.40 น. วันที่ 4 ส.ค. ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหารตามสั่ง ร้านสะดวกซื้อ ตลาดสดภายในเขตพื้นที่กบินทร์บุรี ต.หนองกี่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่เป็นชุมชนเมือง –ตลาดขนาดใหญ่ย่านนิคมอุตสาหกรรมหนองกี่หรือบ้านโคกอุดม และเป็นศูนย์กลางเชื่อมผ่านการคมนาคมระหว่างภาคกลาง-ตะวันออก-อิสานใต้ –ลาว – กัมพูชา เชื่อมโยงส่งสินค้าท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง ซึ่งได้มีร้านอาหารตามสั่งและร้านสะดวกซื้อได้ปิดเวลา 21.00 – 04.00 น.ตามมาตรการคุมเข้มซึ่งจังหวัดปราจีนบุรีอยู่ในกลุ่ม 1 ใน 29 จังหวัด ที่พบผู้ติดเชื้อโควิค-19 ยอดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด(สีแดงเข้ม)

 

 

หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าร้านอาหารตามสั่ง ได้จัดเตรียมเก้าอี้นั่งสำหรับลูกค้านั่งรออาหารที่สั่ง ไม่มีการตั้งโต๊ะนั่งกินภายในร้านแต่อย่างใด

 

 

จากการสอบถามแม่ค้าพ่อค้าขายอาหารตามสั่ง เล่าว่า หลังมีคำสั่งงดทานบริเวณในร้าน ทำให้ยอดขายลดลงครึ่งต่อครึ่ง จากเดิมก็ลดลงมาอย่างต่อเนื่องก่อนหน้าแล้ว เพราะมีผู้ป่วยโควิคระบาดไปทั่วโดยเฉพาะเขตโรงงานอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี ทำให้ผู้ใช้แรงงานไม่กล้าเดินมาสั่งอาหารกิน เลิกงานก็พักอยู่ภายในบ้านหรือดับไฟนอนแต่หัวค่ำแล้ว ยิ่งเคอร์ฟิวต่างพากันเกรงกลัวกฎหมาย ลดลงอีกเท่าตัว รถยนต์ขนส่งการคมนาคม ไม่สามารถข้ามเขตได้ ส่งผลต่อเศรษฐกิจย่านชุมชนเมืองใหญ่ –อุตสาหกรรมตลาดบ้านโคกอุดมฮวบ-พังทันที

 

 

เพราะหนุ่มสาวโรงงาน กลัวเลิกงานออกมาแล้ว จะเจอผู้ติดเชื้อ ทำให้ตลาดสดและร้านอาหารตามสั่งและร้านสะดวกซื้อเงียบตั้งแต่หัวค่ำจด 20.00 น. รวมถึงถนนสาย 304 หรือสายสุวินทวงศ์ (กบินทร์บุรี –ปักธงชัย ถนนสายเศรษฐกิจ เชื่อมโยงโลจิสติก ด้านการค้า – อุตสาหกรรมระหว่างประเทศ ย่านไทย –กัมพูชา-ลาว เขตนิคมอุตสาหกรรมชายฝั่งทะเลตะวันออก(แหลมฉบัง)) ที่ตัดผ่านข้ามระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่กับอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ที่ ก่อนหน้า ครม.อนุมัติงบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาทพัฒนา ทางลัดเชื่อมสู่ภาคอีสานตอนใต้สู่ภาคตะวันออก ภาคกลาง พบตามถนนหนทาง บ้านเรือนชุมชน ตลาดโต้รุ่ง ตลาดริมทางเงียบ

 

 

ส่วนบริเวณด่านสกัดกันบุคคลต่างด้าว จุดสกัดบ้านถนนทอง ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี บนถนนสายสุวรรณศร (กบินทร์บุรี –สระแก้ว) หรือสาย 33 มุ่งหน้าไป-กลับ ระหว่างประเทศไทย –กัมพูชา ตั้งแต่เช้าของวันนี้ พบมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งจุดตรวจเพื่ออำนวยความสะดวกและตรวจบุคคลต่างด้าว ที่จะเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยสลับสับเปลี่ยนกันแต่ละโรงพัก ซึ่งผลัดเช้าเป็น สภ.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รับหน้าที่ตั้งแต่เวลา 08:00-16:00 น.และ สภ.กบินทร์บุรี รับหน้าที่ตั้งจุดตรวจตั้งแต่เวลา 16:00-24:00น. ระหว่างตั้งจุดตรวจช่วงเวลา 21:00 น.ซึ่งเป็นเวลาเคอร์ฟิว ซึ่งเข้มงวดห้ามบุคคลออกนอกเคหะสถาน ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แต่ก็ยังพบประชาชนยังใช้รถใช้ถนนอยู่ เพราะอาจไม่รู้ว่ารัฐบาลประกาศการล็อกดาวน์ ทำให้กลับบ้านไม่ทัน

 

 

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เรียกตรวจ ว่ากล่าวตักเตือน ให้คำแนะนำการปฏิบัติไป เพราะเนื่องจากวันนี้เป็นวันแรก ที่เริ่มประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินและทำความเข้าใจกับประชาชนได้ทราบว่า จังหวัดปราจีนบุรีประกาศห้ามประชาชนออกจากเคหะสถานตั้งแต่เวลา 21:00-04:00 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง