รีเซต

รู้หรือไม่ ? วาฬสีน้ำเงินเป็นสัตว์ร้องดังที่สุดในโลก

รู้หรือไม่ ? วาฬสีน้ำเงินเป็นสัตว์ร้องดังที่สุดในโลก
TNN ช่อง16
8 สิงหาคม 2567 ( 04:07 )
16
รู้หรือไม่ ? วาฬสีน้ำเงินเป็นสัตว์ร้องดังที่สุดในโลก

นอกจากจะเป็นสัตว์ที่ตัวใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว วาฬสีน้ำเงิน ยังเป็นสัตว์ที่สามารถส่งเสียงได้ดังที่สุดในโลกด้วย โดยมันสามารถส่งเสียงได้ดังประมาณ 188 เดซิเบล ซึ่งดังกว่าเครื่องยนต์ไอพ่น ดังมากพอที่จะทำให้แก้วหูของมนุษย์สามารถเสียหายได้อย่างถาวร และเสียงนี้สามารถส่งไปไกลถึงประมาณ 1,600 กิโลเมตร หรืออาจกล่าวได้ว่าหากวาฬส่งเสียงร้องบริเวณเกาะสมัยจะสามารถได้ยินข้ามอ่าวไทยไปถึงเกาะช้าง ซึ่งมีระยะทางประมาณ 600 กิโลเมตร ได้อย่างสบาย ๆ ตามการวัดระยะทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งโดยมีลักษณะเป็นเส้นตรง


เหตุผลที่ทำให้วาฬต้องส่งเสียงร้องดังกึกก้องนี้ เพราะส่วนใหญ่แล้ววาฬสีน้ำเงินจะอยู่อย่างโดดเดี่ยว แต่จะรวมตัวกันเมื่อผสมพันธุ์หรืออพยพ ดังนั้นพวกมันจึงต้องใช้เสียงอันดังกึกก้องนี้เพื่อสื่อสารกับเพื่อตัวอื่น ๆ ในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ 



นี่คือสัตว์ที่ส่งเสียงดังที่สุดในโลก แต่หากจำกัดขอบเขตแคบเข้ามาแค่บนบก สัตว์ที่ส่งเสียงดังที่สุดจะเป็นสัญญาณการระบุตำแหน่งจากเสียงสะท้อน (Echolocation) ของค้างคาวเกรตเตอร์บูลด็อก (Greater Bulldog Bat) ที่สามารถส่งเสียงได้ประมาณ 140 เดซิเบล


ส่วนมนุษยือย่างพวกเรานั้น หากตะโกนจะดังอยู่ที่ประมาณ 85 เดซิเบล ในขณะที่เด็กทารกสามารถร้องไห้และส่งเสียงดังได้ประมาณ 100 เดซิเบลเลยทีเดียว


ที่มาข้อมูล LiveScience, Discoverwildlife

ที่มารูปภาพ Reuters

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง