รีเซต

สำนักงานสถิติเผย ค่าจ้างอังกฤษยังโต แม้อัตราว่างงานเพิ่มสูงขึ้น

สำนักงานสถิติเผย ค่าจ้างอังกฤษยังโต แม้อัตราว่างงานเพิ่มสูงขึ้น
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2566 ( 08:47 )
48
สำนักงานสถิติเผย ค่าจ้างอังกฤษยังโต แม้อัตราว่างงานเพิ่มสูงขึ้น

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เผยว่า ค่าจ้างในอังกฤษยังคงเพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากเงินเฟ้อที่ยังคงสูง ขณะผู้บริโภคซื้อสินค้าปลีกเพิ่มขึ้น 4.9% ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ONS ระบุว่า ค่าแรง ไม่รวมโบนัส เพิ่มขึ้น 7.3% ในช่วงเดือนมี.ค.- พ.ค. ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วง 3 เดือนก่อนหน้านี้ และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่ที่เริ่มต้นเก็บข้อมูลเมื่อปี 2544 

นายดาร์เรน มอร์แกน ผู้อำนวยการฝ่ายสถิติเศรษฐกิจของ ONS กล่าวว่า "เนื่องจากเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น มูลค่าที่แท้จริงของรายได้รายสัปดาห์จึงยังคงลดลง แม้ว่าขณะนี้เงินเฟ้อจะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงสิ้น 2564 ก็ตาม"

อย่างไรก็ตาม BOE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีที่ 5% เมื่อเดือนที่แล้ว ส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยการกู้จำนองพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน ONS พบว่า อัตราการว่างงานของอังกฤษเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4% ในเดือนพ.ค. สวนทางกับที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดไว้ว่า อัตราว่างงานของอังกฤษจะทรงตัวที่ 3.8%

ด้านสมาคมผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกแห่งสหราชอาณาจักร (BRC) เปิดเผยผลการสำรวจ ว่า ผู้บริโภคอังกฤษซื้อสินค้าปลีกเพิ่มขึ้น 4.9% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งใกล้เคียงกับค่าเฉลี่ยในปีนี้ และแข็งแกร่งกว่าเดือนพ.ค.ที่เพิ่มขึ้น 3.9% ส่วนในไตรมาส 2 การใช้จ่ายด้านอาหารพุ่งขึ้น 9.8% ขณะที่การใช้จ่ายด้านอื่นๆ นอกหมวดอาหาร ขยับขึ้นเพียง 0.3%

นายพอล มาร์ติน หัวหน้าฝ่ายค้าปลีกของบริษัท KPMG ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนข้อมูลดังกล่าวให้กับ BRC ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคลดการซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็น โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ของอังกฤษอยู่ที่ 8.7% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ตลาดการเงินคาดการณ์ว่าธนาคารกลางอังกฤษจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจนถึงระดับสูงถึง 6.5% ในต้นปี 2567 จากปัจจุบันที่ระดับ 5%

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง