รีเซต

QR Code รูปแบบใหม่ ! สร้างขึ้นจากโปรแกรมสร้างภาพ AI ยอดนิยม Stable Diffusion

QR Code รูปแบบใหม่ ! สร้างขึ้นจากโปรแกรมสร้างภาพ AI ยอดนิยม Stable Diffusion
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2566 ( 18:21 )
225
QR Code รูปแบบใหม่ ! สร้างขึ้นจากโปรแกรมสร้างภาพ AI ยอดนิยม Stable Diffusion

จะเป็นอย่างไร ถ้าหน้าตาของ QR Code ที่เราใช้สแกนจ่ายเงินหรือรับเงินทุกวันนี้เปลี่ยนไป เพราะว่าล่าสุด ผู้ใช้งานเว็บไซต์ Reddit ได้ใช้ส่วนเสริมของ Stable Diffusion ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ซ (Open source software) ซอฟต์แวร์ที่เปิดให้นักพัฒนาทั่วโลกร่วมพัฒนาชื่อว่า ControlNet ช่วยสร้างภาพ QR Code รูปแบบใหม่แตกต่างจาก QR Code แบบก่อนหน้านี้โดยใช้รูปภาพสวยงามสร้างจากปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งหากได้รับการพัฒนาต่อยอดอาจถูกนำไปในใช้งานจริงในอนาคต


การทำงานของรหัส QR หรือ QR Code มีลักษณะเป็นกล่องที่มีมุมสี่เหลี่ยมสองมุมยอดตรงกัน ภายในกล่องจะมีตำแหน่งของรูปสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ (Module) ซึ่งตำแหน่งของกล่องสีเหลี่ยมต่าง ๆ มีความหมายและถูกแปลงเป็นรหัสสัญญาณที่คอมพิวเตอร์เข้าใจ รูปแบบของรหัส QR สามารถเก็บรักษาข้อมูลได้หลากหลายประเภท เช่น ข้อความ ตัวเลข ข้อมูลตาราง ข้อมูลติดต่อและลิงก์เว็บไซต์ การใช้งานสามารถทำได้ง่ายโดยใช้สมาร์ตโฟนสแกนไปยังรูปภาพ QR Code ต่อมาในช่วงปี 2010 QR Code ได้รับความนิยมและการนำไปใช้ในสายอุตสาหกรรม เทคโนโลยีหุ่นยนต์และการขายสินค้ามากขึ้น


สำหรับประวัติของ QR (Quick Response) หรือการใช้การคำนวณรูปแบบของรหัส (Matrix Barcode) เทคโนโลยีนี้ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท เด็นโซ เวฟ (Denso Wave) ญี่ปุ่นในปี 1994 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีความสามารถในการอ่านข้อมูลอย่างรวดเร็วและมีความสามารถในการเก็บรักษาข้อมูลได้มากกว่ารูปแบบบาร์โค้ดแบบอื่น ๆ ในช่วงแรกถูกใช้งานกับโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศญี่ปุ่น



ภาพอธิบายการทำงานของ QR Code

 


นับเป็นอีกครั้งที่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการเทคโนโลยีซึ่งทำให้ในอนาคตเราอาจได้เห็น QR Code ที่มีความแปลกใหม่มากขึ้นแทน QR Code รูปแบบเดิมที่เป็นภาพกล่องสี่เหลี่ยมธรรมดา การต่อยอดใช้งานที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต เช่น วงการบันเทิง QR Code ที่มีลักษณะเป็นภาพดารานักร้องและการ์ตูนที่มีชื่อเสียงเพื่อดึงดูดการใช้งานและสร้างการติดตามเพิ่มมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม สำหรับการใช้ QR Code ในรูปแบบใหม่นี้อาจต้องใช้ระยะเวลาในการพัฒนาอีกระยะ เนื่องจากเป็นการสร้างภาพ QR Code โดยนักพัฒนาอิสระบนเว็บไซต์ Reddit และอาจจะมาแทนที่ QR Code ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบันก็เป็นไปได้ 



ตัวอย่างภาพ QR Code  

 




ตัวอย่างภาพ QR Code  

 


ที่มาของรูปภาพ Reddit 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง