รีเซต

รัสเซียแบน ‘เฟซบุ๊ก-ไอจี’ ซัดเป็นพวกหัวรุนแรง

รัสเซียแบน ‘เฟซบุ๊ก-ไอจี’ ซัดเป็นพวกหัวรุนแรง
มติชน
22 มีนาคม 2565 ( 10:43 )
46
รัสเซียแบน ‘เฟซบุ๊ก-ไอจี’ ซัดเป็นพวกหัวรุนแรง

ศาลรัสเซียสั่งห้ามการใช้งานเฟซบุ๊กและอินสตราแกรม (ไอจี) ภายในประเทศ โดยให้เหตุผลว่า บริษัทเมตา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของโซเชียลมีเดียทั้ง 2 เป็นพวกหัวรุนแรง ในการกระทำที่ถูกมองว่าเป็นการปราบปรามเล่นงานสื่อตะวันตก

 

ศาลรัสเซียระบุว่า เฟซบุ๊กและไอจี ซึ่งมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในรัสเซียได้ดำเนินกิจกรรมของพวกหัวรุนแรง อย่างไรก็ดี WhatsApp ซึ่งเป็นของเมตาเช่นกันจะไม่ถูกระงับการใช้งาน เพราะจัดเป็นช่องทางในการสื่อสาร ไม่ใช่แหล่งข้อมูล

 

ระหว่างการไต่สวนคดีในศาล หน่วยงานด้านความมั่นคงของรัสเซียกล่าวหาว่า เมตาได้สร้างความเป็นจริงทางเลือกซึ่งทำให้เกิดความเกลียดชังต่อชาวรัสเซียขึ้น โดยกิจกรรมของเมตาพุ่งเป้าไปที่รัสเซียและกองกำลังรัสเซีย

 

ด้านอัยการรัสเซียระบุว่า พวกเขาจะไม่ตั้งข้อหาพลเมืองและองค์กรของรัสเซียที่เข้าถึงแพลตฟอร์มที่ถูกสั่งแบนทั้ง 2 เนื่องจากมีชาวรัสเซียหลายแสนคนพยยามที่จะเข้าถึงโซเชียลมีเดียที่ถูกแบนดังกล่าวผ่าน VPN โดยจะไม่ถือว่าการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ถูกสั่งห้ามทั้ง 2 นี้ถือเป็นการมีส่วนร่วมกับกิจกรรมของพวกหัวรุนแรง

 

อย่างไรก็ดีไม่ชัดเจนว่าชาวรัสเซียหรือบริษัทรัสเซียที่ซื้อโฆษณาบนเฟซบุ๊กและไอจีจะถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายรัสเซียว่ด้วยการจัดหาเงินทุนให้กับองค์กรของกลุ่มหัวรุนแรงหรือไม่ ขณะที่ทนายความของเมตายืนยันในศาลว่า บริษัทต่อต้านการปลุกกระแสหวาดกลัวหรือต่อต้านรัสเซียในทุกรูปแบบ และไม่เคยดำเนินกิจกรรมใดๆ ที่เป็นการส่งเสริมลัทธิหัวรุนแรง

 

ทั้งนี้ รัสเซียได้มีการจำกัดการเข้าถึงการใช้งานของเฟซบุ๊กและไอจีตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม หลังจากที่เมตาได้ผ่อนคลายนโยบายเกี่ยวกับการใช้คำพูดซึ่งสร้างความเกลียดชังต่อกองทัพรัสเซียและประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย เพื่อตอบโต้การทำสงครามในยูเครน ก่อนที่เมตาจะบอกภายหลังว่า กฎดังกล่าวจะบังคับใช้กับผู้ที่โพสต์ข้อความจากในยูเครนเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง