รีเซต

ผ่านมาเกือบ 20 ปี หลังเหตุการณ์โจมตีจากการก่อการร้าย 11 กันยายน 2001 ในสหรัฐฯ

ผ่านมาเกือบ 20 ปี หลังเหตุการณ์โจมตีจากการก่อการร้าย 11 กันยายน 2001 ในสหรัฐฯ
TNN World
9 กันยายน 2564 ( 09:41 )
65
ผ่านมาเกือบ 20 ปี หลังเหตุการณ์โจมตีจากการก่อการร้าย 11 กันยายน 2001 ในสหรัฐฯ
America: ผ่านมาเกือบ 20 ปี หลังเหตุการณ์โจมตีจากการก่อการร้าย 11 กันยายน 2001 ในสหรัฐฯ ล่าสุด ศาลได้นำผู้ต้องหาคนสำคัญขึ้นไต่สวนอีกครั้ง หลังล่าช้ามานาน
 
 
ผู้ต้องหาคนสำคัญรายนี้ คือ คาลิด ชีค โมฮัมเหม็ด แกนนำระดับมันสมองของอัลกออิดะห์ ที่วางแผนก่อวินาศกรรม ด้วยการใช้เครื่องบินพาณิชย์โจมตีตึกแฝดเวิลด์เทรด เซนเตอร์ อาคารกระทรวงกลาโหมหรือเพนตากอน เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001
 
 
แต่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันยังพิจารณคดีไม่แล้วเสร็จ และเขายังคงถูกคุมตัวไว้ที่เรือนจำฐานทัพสหรัฐฯ ที่อ่าวกวนตานาโมในประเทศคิวบา จนกระทั่งจะขึ้นศาลพร้อมกับผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายอื่นอีก 4 คนในครั้งนี้ ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง ทั้งหมดจะได้รับโทษสูงสุดคือ ‘ประหารชีวิต’
 
 
ขณะที่ เจมส์ คอนเนลล์ ทนายความจำเลยบอกว่า การซ้อมทรมานของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เป็นสิ่งสำคัญในคดีนี้ ที่จะส่งผลต่อการพิจารณาคดีนี้
 
 
โดยการซ้อมทรมานเป็นประเด็นอื้อฉาวที่ทำให้สหรัฐฯ ถูกโจมตีอย่างหนักว่า ใช้กำลังบังคับผู้ต้องหาเพื่อรีดคำรับสารภาพ จนเมื่อมีการเสนอหลักฐานว่า เจ้าหน้าที่ CIA ซ้อมทรมานโมฮัมเหม็ด เป็นสาเหตุหนึ่งที่การพิจารณาคดีล่าช้ามา 9 ปี นอกจากนั้น ยังติดปัญหาทั้งด้านการขนส่ง ขาดแคลนบุคลากรและการแพร่ระบาดของโควิด-19
 
 
คาลิด ชีค โมฮัมเหม็ด จบการศึกษาในสหรัฐฯ เป็นผู้ที่มีส่วนในการโจมตีตึกเวิลด์เทรด เซนเตอร์ ครั้งแรก เมื่อปี 1993 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 6 คน จากนั้นเขาได้นำแผนวินาศกรรมไปเสนอให้กับอุซามะ บินลาเดน และก่อเหตุสำเร็จในปี 2001 ก่อนจะถูกจับกุมตัวได้ที่ปากีสถานในปี 2003
 
 
นอกจากนี้ โมฮัมเหม็ดยังอ้างว่า อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีอื่น ๆ อีกกว่า 30 ครั้ง รวมถึงเหตุสังหาร เดเนียล เพิร์ล ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน ด้วยการตัดศีรษะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง