รีเซต

Spotify เพิ่มฟีเจอร์ตัวใหม่ ใช้ AI ช่วยจัดเพลย์ลิสต์ได้แล้ว

Spotify เพิ่มฟีเจอร์ตัวใหม่ ใช้ AI ช่วยจัดเพลย์ลิสต์ได้แล้ว
TNN ช่อง16
14 เมษายน 2567 ( 14:10 )
18
Spotify เพิ่มฟีเจอร์ตัวใหม่ ใช้ AI ช่วยจัดเพลย์ลิสต์ได้แล้ว

Spotify แอปพลิเคชันฟังเพลงชื่อดัง ประกาศเพิ่มฟีเจอร์ AI ตัวใหม่ สามารถเขียนคำสั่ง (prompt) สร้างเพลย์ลิสต์เพลงที่เราอยากฟังออกมาได้แล้ว


ฟีเจอร์นี้มีชื่อว่า AI Playlist เป็นฟีเจอร์ที่เปิดตัวออกมาเพื่อทดสอบความสามารถเท่านั้น (BETA) และเปิดให้กับบัญชีระดับ Premium ที่อยู่ในสหราชอาณาจักร และออสเตรเลียได้ใช้งานแค่เพียง 2 ประเทศในตอนนี้


เมื่อเราพิมม์คำส่ง (prompt) ในฟีเจอร์ของ AI Playlist ตัวระบบจะทำการสร้างเพลย์ลิสต์เพลงตามคำสั่งที่เราระบุ โดยหาเพลงที่ตรงตามความต้องการของเรามาใส่ไว้ให้ คำสั่งของเราสามารถอ้างอิงได้ตั้งแต่เรื่องของสถานที่ สัตว์ กิจกรรม ภาพยนตร์ สีสัน หรือแม้แต่อีโมจิก็สามารถใช้ได้เช่นกัน


เพลย์ลิสต์ที่ถูกสร้างจนมาถึงขั้นตอนนี้ จะถือว่ายังไม่สมบูรณ์ เราสามารถจัดการเพลงที่ระบบแนะนำมาได้อย่างอิสระ และยังสามารถพิมม์ขอให้ AI ปรับแต่งรายการเพลงใหม่ได้เรื่อย ๆ ซึ่งสามารถใช้คำสั่งง่าย ๆ เช่น ป๊อปมากขึ้น หรือตื่นเต้นกว่านี้หน่อย เป็นต้น เมื่อพอใจแล้วเราสามารถสั่งสร้างเพลย์ลิสต์ได้ทันที เพลย์ลิสต์ที่สร้างออกมาต่อจากนี้จะกลายเป็นเพลย์ลิสต์แบบปกติ ซึ่งจะไม่สามารถใช้ AI มาช่วยจัดเพลงให้ได้อีก


อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์นี้จะไม่ทำงานหากเราใส่ข้อความมั่ว ๆ ลงไป หรือถ้ามันไม่เกี่ยวข้องกับเพลง เช่น เหตุการณ์ในปัจจุบัน หรือชื่อแบรนด์เฉพาะ เป็นต้น และมีมาตรการการแจ้งเตือน หากพบข้อความที่ไม่เหมาะสมอีกด้วย


AI Playlist  ไม่ใช่ฟีเจอร์เกี่ยวกับ AI ตัวแรกของ Spotify เพราะก่อนหน้าช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ทาง Spotify ได้เปิดตัว Spotify DJ ฟีเจอร์ที่จะให้ AI ในระบบกลายเป็น DJ ส่วนตัวของเรา คอยเลือกเพลงให้ เล่าข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเพลงที่เรากำลังฟัง และมีเสียงพูดสำหรับใช้สื่อสารกับเราได้โดยตรง ฟีเจอร์ DJ นี้ได้เปิดให้บริการแล้วใน 50 ประเทศทั่วโลก แต่ยังไม่เปิดให้บริการในประเทศไทย


แหล่งที่มา newsroom.spotify.com/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง