รีเซต

สหรัฐซัดเวียดนาม-สวิส แทรกแซงค่าเงิน ไทยยังอยู่ในบัญชีเฝ้าระวัง

สหรัฐซัดเวียดนาม-สวิส แทรกแซงค่าเงิน ไทยยังอยู่ในบัญชีเฝ้าระวัง
มติชน
17 ธันวาคม 2563 ( 16:33 )
65
สหรัฐซัดเวียดนาม-สวิส แทรกแซงค่าเงิน ไทยยังอยู่ในบัญชีเฝ้าระวัง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกากล่าวหาเวียดนามและสวิตเซอร์แฃนด์ว่าแทรกแซงค่าเงิน เพื่อให้ได้เปรียบทางการค้าต่อสินค้าส่งออกของสหรัฐ โดยในรายงานครึ่งปีว่าด้วยอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐเผยแพร่เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมระบุว่า กระทรวงการคลังสหรัฐพบว่าเวียดนามและสวิตเซอร์แลนด์ได้เข้าไปแทรกแซงตลาดเงิน ซึ่งส่งผลกระทบต่อดุลการชำระเงิน โดยในกรณีของเวียดนามนั้นยังมีการมุ่งหมายที่จะทำให้เกิดการได้เปรียบในการแข่งขันอย่างไม่เป็นธรรมด้านการค้าระหว่างประเทศอีกด้วย

 

นายสตีฟ มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังสหรัฐ กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นย่างก้าวที่แข็งขันในการปกป้องการขยายตัวทางเศรษฐกิจและโอกาสแรงงานและภาคธุรกิจอเมริกัน

ขณะที่จีน ญี่ปุ่น เกาหลี เยอรมนี และอีกหลายประเทศ รวมถึง อินเดีย ไต้หวัน และ ไทย ยังคงอยู่ในบัญชีเฝ้าระวังของกระทรวงการคลังสหรัฐ

 

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ออกมาโจมตีหลายประเทศที่ได้เปรียบดุลการค้าสหรัฐ โดยกล่าวหาหลายประเทศเหล่านั้นว่าได้เข้าไปแทรกแซงค่าเงินของตนเองให้อ่อนค่าเพื่อที่จะขายสินค้าของตนเองให้ได้ในราคาถูกกว่าที่จะทำให้ผู้ผลิตสหรัฐเสียเปรียบ

 

ทั้งนี้กระทรวงการคลังสหรัฐได้ทำการตรวจสอบคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐ 20 ราย ที่มีมูลค่าการค้ากับสหรัฐอย่างน้อยกว่า 40,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี โดยมีเกณฑ์วัดคือการได้เปรียบดุลการค้ากับสหรัฐอย่างมาก การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดอย่างมีนัยสำคัญ และ การมีหลักฐานของการเข้าแทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศแต่เพียงฝ่ายเดียว ซึ่งรายงานของกระทรวงการคลังสหรัฐชี้ว่าทั้งเวียดนามและสวิตเซอร์แลนด์เข้าข่ายในเกณฑ์นี้ทั้ง 3 ข้อ

 

ด้านทางการสวิสฯได้ออกมาปฏิเสธการกล่าวหาเรื่องการแทรกแซงค่าเงินในทันที และว่า ทางการสวิสฯได้ทำการติดต่อกับสหรัฐเพื่อชี้แจงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและนโยบายการเงินของสวิสฯแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง