รีเซต

ปูตินลงนามร่างกม. ‘คุ้มครองอดีตปธน.ตลอดชีวิต’

ปูตินลงนามร่างกม. ‘คุ้มครองอดีตปธน.ตลอดชีวิต’
TNN ช่อง16
23 ธันวาคม 2563 ( 16:43 )
117
ปูตินลงนามร่างกม. ‘คุ้มครองอดีตปธน.ตลอดชีวิต’

วันนี้ ( 23 ธ.ค. 63 )นายวลาดิเมียร์   ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามในร่างกฏหมายว่าด้วยเอกสิทธิคุ้มครองอดีตประธานาธิบดีและครอบครัวทุกคน ทำให้อดีตประธานาธิบดีและครอบครัวของพวกเขา มีเอกสิทธิคุ้มครอง ไม่ต้องถูกดำเนินคดีอาญาในระหว่างที่ยังมีชีวิต  


นอกจากนั้น กฏหมายดังกล่าวยังทำให้อดีตประธานาธิบดีรัสเซียได้เป็นวุฒิสมาชิกตลอดชีวิตโดยอัตโนมัติหลังพ้นตำแหน่งด้วย




กฏหมายฉบับใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการปฏิรูประบบการเมืองที่ประธานาธิบดีปูตินเป็นผู้ริเริ่มในปีนี้ และผ่านการลงประชามติทั่วประเทศไปแล้วก่อนหน้า ซึ่งจะทำให้เขาสามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีก 2 สมัยๆ ละ 6 ปี หากเขาต้องการ หรือเท่ากับว่า นายปูตินจะสามารถเป็นประธานาธิบดีรัสเซียได้ไปจนถึงปีค.ศ. 2036 เลยทีเดียว


ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ประธานาธิบดีรัสเซียทุกคนมีเอกสิทธิคุ้มครอง ทำให้รอดพ้นจากการถูกฟ้องร้องดำเนินคดีอาญาในระหว่างดำรงตำแหน่ง แต่หลังจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญนี้ ส่งผลให้รัสเซียมีกฏหมายใหม่ ให้เอกสิทธิคุ้มครองอดีตประธานาธิบดีและครอบครัวไปตลอดชีวิต อีกทั้งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถจับกุม, ค้นหา ,สอบสวน หรือดำเนินคดีได้ 


นอกจากนี้ กฎหมายนี้ยังทำให้การเพิกถอนเอกสิทธิคุ้มครองอดีตประธานาธิบดีเป็นเรื่องยากอย่างยิ่ง เพราะต้องให้วุฒิสภาลงมติเห็นชอบอย่างท่วมท้น  จึงสามารถเพิกถอนเอกสิทธิได้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


       

ข่าวที่เกี่ยวข้อง