รีเซต

ชายแคลิฟอร์เนียเจอข้อหาลอบนำเข้า 'ก๊าซเรือนกระจก' คนแรกในสหรัฐฯ

ชายแคลิฟอร์เนียเจอข้อหาลอบนำเข้า 'ก๊าซเรือนกระจก' คนแรกในสหรัฐฯ
Xinhua
6 มีนาคม 2567 ( 19:09 )
20
ชายแคลิฟอร์เนียเจอข้อหาลอบนำเข้า 'ก๊าซเรือนกระจก' คนแรกในสหรัฐฯ

(แฟ้มภาพซินหัว : นกตัวหนึ่งเกาะอยู่บนเส้นลวดขณะพระอาทิตย์ตกดินส่องแสงสีแดงเหนือท้องฟ้าในเมืองซานมาเตโอ รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ วันที่ 26 เม.ย. 2021)

ลอสแอนเจลิส, 6 มี.ค. (ซินหัว) -- สำนักงานอัยการเขตทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย รายงานว่าผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งจากเมืองซานดิเอโกทางตะวันตกของสหรัฐฯ ถูกควบคุมตัวเมื่อวันจันทร์ (4 มี.ค.) และตั้งข้อหาลักลอบขนก๊าซเรือนกระจกจากเม็กซิโกเข้ามายังสหรัฐฯ และจัดจำหน่ายเพื่อทำกำไร

รายงานระบุว่าไมเคิล ฮาร์ต วัย 58 ปี ถูกกล่าวหาว่าซุกซ่อนไฮโดรฟลูออโรคาร์บอน หรือเอชเอฟซี (HFC) ไว้ในยานยนต์เพื่อขนส่งข้ามพรมแดนจากเม็กซิโก ซึ่งเป็นการละเมิดกฎระเบียบควบคุมการใช้ก๊าซเรือนกระจกและชะลอการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศคำฟ้องของคดีนี้ระบุว่าฮาร์ตโพสต์จำหน่ายสารทำความเย็นบนออฟเฟอร์อัป (OfferUp) เฟซบุ๊ก มาเก็ตเพลต (Facebook Marketplace) และเว็บไซต์อื่นๆ เพื่อทำกำไรจากการขาย โดยนอกจากการลักลอบนำเข้าก๊าซเรือนกระจก ฮาร์ตยังถูกกล่าวหาว่านำเข้าไฮโดรคลอโรฟลูออโรคาร์บอน 22 (HCFC 22) ซึ่งเป็นสารทำลายชั้นโอโซนที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกฎหมายอากาศสะอาด (Clean Air Act)

การดำเนินการครั้งนี้เป็นการฟ้องร้องคดีแรกในสหรัฐฯ ซึ่งมีข้อกล่าวหาเกี่ยวข้องกับกฎหมายว่าด้วยการรักษาสิ่งแวดล้อม (AIM Act) ปี 2020 ซึ่งห้ามการนำเข้าไฮโดรฟลูออโรคาร์บอนที่โดยทั่วไปถูกนำไปใช้เป็นสารทำความเย็น หากไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมไฮโดรฟลูออโรคาร์บอน ถือเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน ซึ่งหลายฝ่ายต้องการจำกัดการใช้สารนี้ผ่านการออกกฎหมายและจัดทำสนธิสัญญาด้านสภาพอากาศทั่วโลก โดยการลักลอบนำเข้าก๊าซที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสิ่งผิดกฎหมายในสหรัฐฯ ในปี 2020

รายงานระบุว่าผู้ใดที่แสวงหาผลกำไรจากการกระทำผิดกฎหมายซึ่งทำให้สภาพภูมิอากาศมีการเปลี่ยนแปลงที่เลวร้ายลงจะต้องรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว โดยการจับกุมครั้งนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของแผนริเริ่มการบังคับใช้กฎหมายสภาพภูมิอากาศของสำนักงานฯ และความพยายามของสำนักงานอัยการฯ ในการสกัดกั้นการนำเข้าสารทำความเย็นที่เป็นมลพิษร้ายแรงต่อสภาพภูมิอากาศสู่สหรัฐฯ อย่างผิดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง