รีเซต

แกะรอยพฤติกรรม Bitcoin, 3 ร่องรอยย้อนหลัง 13 ปี โดย Zipmex

แกะรอยพฤติกรรม Bitcoin, 3 ร่องรอยย้อนหลัง 13 ปี โดย Zipmex
TNN ช่อง16
25 มิถุนายน 2564 ( 13:10 )
89
แกะรอยพฤติกรรม Bitcoin, 3 ร่องรอยย้อนหลัง 13 ปี โดย Zipmex

ในช่วงที่ผ่านมาคนตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลดูไม่ค่อยน่ารักเท่าไหร่ แม้ว่าจะขึ้นมาเยอะและยาวนานแค่ไหน แต่ถ้ามีการปรับตัวลง ก็ทำให้นักลงทุน นักเก็งกำไร น้อยใจไปตาม ๆ กัน หากนับจากวันแรกที่ถือกำเนิด Bitcoin คือวันที่ 3 มกราคม 2009 จนถึงปัจจุบัน (23 มิถุนายน 2021) ก็นับเวลาได้ 12 ปีกว่าเท่านั้นเอง แต่นอกจากเรื่องเล่าเกี่ยวกับ Bitcoin รวมถึงคุณสมบัติของ Bitcoin การเดินทางของตลอด 12 ปีกว่านี้ก็ได้ทิ้งร่องรอยอะไรบางอย่างที่เราสังเกตได้ในเชิง Quantitative ที่สามารถวัดได้ ทดสอบย้อนหลังได้ แล้วอาจนำไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจได้ในอนาคต

3 ร่องรอยการเคลื่อนไหวของ Bitcoin ที่สำคัญ

1.    Bitcoin มีกรอบการขึ้นลงครั้งละ 10,000 BTCUSD

ผู้ที่มีอิทธิพลต่อสินทรัพย์นั้น คือคนที่กำหนดพฤติกรรมสินทรัพย์นั้น ๆ ด้วย นักลงทุนรายใหญ่ที่มีเม็ดเงินจำนวนมาก เมื่อ Action เข้ามาในตลาด หลายครั้งจุดนั้นเป็นราคาสูงสุดต่ำของรอบ สิ่งที่ต้องการสื่อคือ เมื่อผู้เล่นที่มีอิทธิพลต่อตลาด อยู่ในสินทรัพย์ชนิดใด สินทรัพย์นั้นจะมีพฤติกรรมที่ซ้ำไปซ้ำมา ตามคน ๆ นั้น และมักจะมีความคาดหวังในแต่ละรอบของราคาที่ใกล้เคียงกัน เพราะฉะนั้นเมื่อเราศึกษามากขึ้นในลักษณะของ Quant เพื่อหา Insight บางอย่าง ไม่ใช่แค่หาสัญญาณซื้อขายเท่านั้น เราจะเจอความมหัศจรรย์ที่ไม่คิดว่าจะมีเรื่องแบบนี้และบางคนหาคำตอบมาอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้ โดยที่ Bitcoin มีการเคลื่อนไหวขึ้นหรือลงเป็นกรอบ กรอบละ 10,000 BTCUSD บวกลบนิดหน่อย ตามภาพประกอบด้านล่าง 

จะสังเกตได้ว่าทุก ๆ 10,000 (เส้นปะสีเขียว) มักจะมีแรงซื้อแรงขายหรือมี Action บางอย่างเกิดขึ้นเสมอ บางครั้งเป็นจุดสูงสุดของรอบ บางครั้งเป็นจุดต่ำสุดของรอบ

2.    Bitcoin มี Structure การพักฐานแต่ละรอบที่ใกล้เคียงกัน

เวลาที่ Bitcoin มีการปรับตัวลง ทุกท่านจะทราบดีว่ามักจะลงเร็วและลงเยอะ หากใครเข้ามาในตลาดนี้ใหม่ ๆ อาจตกใจจนเทขายออกหมด แล้วราคา Bitcoin ดีดกลับซะอย่างนั้น แต่ร่องรอยในอดีต 12 ปีกว่าที่ผ่านมานั้น พบว่าการลงของ Bitcoin จะมีโครงสร้างหรือ Structure และชุดตัวเลขที่ปรากฏขึ้นบ่อยกว่าชุดตัวเลขอื่น ๆ ดังนี้

2.1.    การพักฐานปกติของ Bitcoin จะอยู่ประมาณ 20% บวกลบ อาจจะมีขาด ๆ เกิน ๆ ไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่จาก High จะลงมาพัก 20% แล้วดีดกลับ

2.2.    หาก 20% เอาไปอยู่จะลงไปถึง 40% บวกลบ (จากจุดสูงสุด) บางครั้ง 40 บางครั้ง 45% แต่เราพอจะเห็นสัญญาณบางอย่างแถว ๆ นี้ แล้วดีดกลับ

2.3.    หาก 40% เอาไม่อยู่จริง ๆ จะเราเห็นการปรับตัวลงครั้งใหญ่ 72-80% ซึ่งตัวเลขชุดนี้เกินขึ้นบ่อยเกินจะเป็นเรื่องของความบังเอิญ หากใครสามารถเขียน Code ได้ลองทดสอบย้อนหลังดู จะเห็นว่า Drawdown% รวมถึง Max Drawdown% จะอยู่ระดับนี้

ซึ่งชุดตัวเลขดังกล่าวนี้สะท้อนระดับที่ผู้เล่น Bitcoin เฝ้ามองและคอย Monitor ตลอด แต่อาจไม่แป๊ะเป็นเลขกลม ๆ เพราะตลาดและสินทรัพย์ทุกชนิดนั้น Dynamic อยู่ตลอดเวลา

3.    Bitcoin Halving จากช่วงที่เริ่มจนถึง Halving ครั้งใหม่ ราคาจะวิ่งเป็น 3 Phase

ในการดูสินทรัพย์ชนิดอื่น ๆ เราจะมีทฤษฎีราคาว่าเริ่มจากช่วงเก็บของ ไล่ราคา ปล่อยของ และราคาลง หมุนวนเป็น Cycle แบบนี้ไปเรื่อย ๆ แต่ใน Bitcoin จะมีการ Halving หรือการหารครึ่งของ Block Reward ที่เกิดขึ้นทุก ๆ 4 ปี และร่องรอยที่ปรากฏขึ้นของราคา Bitcoin ในการ Halving คือ Bitcoin จะวิ่งเป็น 3Phase แต่ละช่วงกินเวลาประมาณ 1/3 ของช่วงเวลาทั้ง โดยแบ่งเป็น 3 Phase ดังนี้

3.1.    Public Participation Phase or Make Up (ช่วงที่ราคาปรับตัวขึ้นสูง)

3.2.    Distribution Phase or Make Down (ช่วงปล่อยของและราคาปรับลดลง)

3.3.    Accumulation Phase (ช่วงสะสมราคาแกว่งในกรอบแคบ)

ทั้ง 3 ร่องรอยที่นำเสนอและแชร์ให้ฟังนั้นอยากให้ทุกท่านลองนำไปพิจารณาและศึกษาต่อยอดเพิ่มเติม เพราะมันเป็นข้อสังเกตและสิ่งที่เราทดสอบย้อนหลังจนเจอพฤติกรรมบางอย่างเท่านั้น อาจเป็นแค่เรื่องบังเอิญหรือเป็น Insight บางอย่างให้เราแกะรอยต่อไปก็ได้ ในความเป็นยังมีอีกมากมาย เราจะพยายามหยิบมาแชร์มากขึ้น เพื่อให้ผู้ที่สนใจ Bitcoin หรือสินทรัพย์ดิจิทัลสามารถนำไปต่อยอดประกอบการตัดสินใจได้ครับ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง