รีเซต

เปิดตัวลมหนาวระลอกใหม่! รอบนี้เข้าทางอีสาน ส่งผลให้ 24-25 พ.ย.อากาศเย็นลง

เปิดตัวลมหนาวระลอกใหม่! รอบนี้เข้าทางอีสาน ส่งผลให้ 24-25 พ.ย.อากาศเย็นลง
TNN ช่อง16
16 พฤศจิกายน 2564 ( 13:45 )
87
เปิดตัวลมหนาวระลอกใหม่! รอบนี้เข้าทางอีสาน ส่งผลให้ 24-25 พ.ย.อากาศเย็นลง

วันนี้ (16 พ.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก "พยากรณ์อากาศประเทศไทย" โดย บริษัท ซีพีเอส เวเธอร์ จำกัด และ บริษัท ซีพีเอส อะกริ จำกัด นำผลการพยากรณ์อากาศ และผลการรับรู้ระยะไกลบรรยากาศจากดาวเทียมที่ผลิตจากเทคโนโลยีและผลงานประดิษฐ์คิดค้นของบริษัทมานำเสนอ

 

โดยได้พยากรณ์อากาศล่าสุด พบว่า ลมหนาวระลอกใหม่เริ่มคืบคลานเข้าประเทศไทยจากทางขวาบนของภาคอีสาน ในวันที่ 23 พ.ย.64 ซึ่งจะส่งผลให้ 24-25 พ.ย.64 จะมีอากาศเย็นลงอย่างชัดเจน โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

 

1) โพสท์ก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า วันนี้ 16 พ.ย. อุณหภูมิมีทิศทางอุ่นขึ้นจริง ตรงตามที่เพจนี้ได้พยากรณ์ไว้เมื่อ 13 พ.ย. ว่า "16 พ.ย. อุณหภูมิจะมีทิศทางอุ่นขึ้น" และที่ได้พยากรณ์ไว้เมื่อ 4 พ.ย. ว่า "11 พ.ย. เป็นช่วงที่ลมหนาวมา ทำให้เย็นลงชัดเจน"

 

โดยโพสท์ดังกล่าวได้แสดงให้เห็นว่า เมื่อเทียบอุณหภูมิ 7.00 น. ของวันนี้ 16 พ.ย. จากการตรวดวัดจริง กับของ 11 พ.ย. พบดังนี้

 

- มุกดาหาร สุรินทร์ สกลนคร นครพนม อุบลฯ อุ่นขึ้นตั้งแต่ 4 องศาขึ้นไป

- ร้อยเอ็ด บุรีรัมย์ นครราชสีมา เลย อำนาจเจริญ อุ่นขึ้นตั้งแต่ 3.5 องศาขึ้นไป

- อุทัยธานี ชัยนาท กาฬสินธุ์ นครสวรรค์ ศรีสะเกษ นครนายก อุดรธานี อุ่นขึ้นตั้งแต่ 3 องศาขึ้นไป

- บึงกาฬ ขอนแก่น จันทบุรี หนองบัวบำภู สระแก้ว ฉะเชิงเทรา มหาสารคาม อุ่นขึ้นตั้งแต่ 2.5 องศาขึ้นไป

- หนองคาย ปทุมธานี สุพรรณบุรี ชัยภูมิ ปราจีนบุรี อุ่นขึ้นตั้งแต่ 2 องศาขึ้นไป

2) รูปนี้แสดงพยากรณ์อุณหภูมิ 7.00 น. ของแต่ละวัน ลบด้วยของวันนี้ 16 พ.ย. พยากรณ์อุณหภูมิจริงดูได้ในความคิดเห็นที่ 1 จากรูปจะเห็นได้ว่า พยากรณ์ล่าสุดนี้สอดคล้องกับที่โพสท์ไว้เมื่อ 13 พ.ย. ว่า "20-22 พ.ย. จะอุ่นขึ้นชัดเจน"

 

3) หากดูรูปวันที่ 23 พ.ย. จะเห็นได้ว่า มีลมหนาวกำลังแรงเริ่มเคลื่อนที่ลงมาทางขวาบนของอีสาน (สังเกตบริเวณสีน้ำเงิน) ลักษณะดังกล่าวทำให้ 24-25 พ.ย. เย็นลงชัดเจน

4) รูปเหล่านี้เป็นการอุ่นขึ้นหรือเย็นลง ซึ่งหมายถึงการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของอุณหภูมิ เมื่อเทียบกับวันอ้างอิงหนึ่ง ๆ โดยวันอ้างอิงเขียนไว้ชัดเจนในโพสท์ 

 

5) การอุ่นขึ้นหรือเย็นลง ไม่ได้หมายความว่า ร้อนหรือหนาว ทั้งนี้เพราะร้อนหรือหนาวเป็นความรู้สึกของแต่ละคน ซึ่งแต่ละคนมีความรู้สึกไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิอ้างอิงด้วยว่ามีค่าเท่าไร

 

ข้อมูลจาก พยากรณ์อากาศประเทศไทย

ภาพจากแฟ้ม TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง