รีเซต

วิทยาลัยเทคนิค 'การรถไฟ' ในลาว เตรียมเปิดรับนักศึกษารุ่นแรก

วิทยาลัยเทคนิค 'การรถไฟ' ในลาว เตรียมเปิดรับนักศึกษารุ่นแรก
Xinhua
18 สิงหาคม 2566 ( 18:20 )
86
วิทยาลัยเทคนิค 'การรถไฟ' ในลาว เตรียมเปิดรับนักศึกษารุ่นแรก

เวียงจันทน์, 18 ส.ค. (ซินหัว) -- วิทยาลัยเทคนิคอาชีวศึกษาการรถไฟลาว ซึ่งตั้งอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ของลาว จะเปิดรับนักศึกษาเข้าเรียนในภาคการศึกษาแรกของปี 2023 จำนวน 360 คน ซึ่งถือเป็นการช่วยจัดเตรียมแรงงานที่มีทักษะสำหรับทางรถไฟจีน-ลาว

บุญฤทธิ์ ขันธจักร ผู้อำนวยการวิทยาลัยฯ กล่าวว่าวิทยาลัยแห่งนี้ประกอบด้วยห้องบรรยาย สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการฝึกอบรมภาคปฏิบัติ อาคารบริหาร ห้องสมุด โรงอาหาร หอพักนักศึกษา และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ซึ่งพร้อมรองรับนักศึกษา 360 คนแรก

วิทยาลัยเทคนิคอาชีวศึกษาการรถไฟลาวจะนำเสนอ 6 หลักสูตรเกี่ยวกับการขับรถไฟ การบริการสถานี และการซ่อมแซมและบำรุงรักษาระบบไฟฟ้า รวมถึงแง่มุมอื่น ๆ ของการดำเนินงานทางรถไฟ โดยผู้สำเร็จการศึกษาจะมีโอกาสทำงานต่อกับทางรถไฟจีน-ลาว

บุญฤทธิ์เผยว่าหลักสูตรของวิทยาลัยฯ จะสอนโดยคณะอาจารย์ชาวจีนและชาวลาวที่ได้รับการฝึกอบรมด้านการดำเนินงานทางรถไฟในจีน โดยวิทยาลัยฯ ได้เตรียมสื่อการเรียนการสอนที่มีความหลากหลายสำหรับนักศึกษาและบุคลากรผู้ฝึกสอน

วิทยาลัยเทคนิคอาชีวศึกษาการรถไฟลาว ซึ่งถือเป็นวิทยาลัยอาชีวศึกษาการรถไฟแห่งแรกของลาว ตั้งอยู่บนพื้นที่ขนาด 14 เฮกตาร์ (ราว 87.5 ไร่) และได้รับทุนสนับสนุนการก่อสร้างจากรัฐบาลจีน รวมถึงเงินทุนสนับสนุนหลักสูตรการฝึกอบรมชาวลาวในจีน

ทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพจีน-ลาว และชัยชนะของการหลุดพ้นจากสถานะประเทศไม่มีทางออกสู่ทะเลของลาว ได้สร้างงานให้ชาวลาวมากกว่า 110,000 อัตรา นับตั้งแต่เปิดให้บริการ ตลอดจนดึงดูดความสนใจจากเยาวชนผู้มีความสามารถชาวลาวและชาวจีนจำนวนมากร่วมแสวงหาอาชีพที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง