รีเซต

อังกฤษชี้อย่าเพิ่งด่วนสรุปเหตุ ระเบิดเลบานอน

อังกฤษชี้อย่าเพิ่งด่วนสรุปเหตุ ระเบิดเลบานอน
TNN ช่อง16
5 สิงหาคม 2563 ( 15:47 )
100
อังกฤษชี้อย่าเพิ่งด่วนสรุปเหตุ ระเบิดเลบานอน

วันนี้ ( 5 ส.ค. 63 )นายนิค กิ๊บบ์  รัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการของอังกฤษ เปิดเผยว่าทางการเลบานอน กำลังดำเนินการสอบสวน เพื่อหาสาเหตุของการระเบิดอย่างรุนแรงในกรุงเบรุต


ดังนั้นการคาดเดาในตอนนี้ จึงถือว่าเร็วเกินไป และรัฐบาลอังกฤษกำลังหารือกันเพื่อหาทางช่วยเหลือเลบานอนในด้านเทคนิคและการเงิน  


คำกล่าวของรัฐมนตรีอังกฤษมีขึ้น  หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  ผู้นำสหรัฐ  ออกมาระบุว่า  เหตุระเบิดอย่างรุนแรงในเลบานอน อาจเป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้าย  แม้ผู้นำเลบานอน บอกว่า สาเหตุ น่ามาจากการระเบิดของวัตถุระเบิดแรงสูง ที่เก็บไว้ในโกดังมานานหลายปีในกรุงเบรุต


ขณะที่ ประธานาธิบดีฮัสซัน  โรฮานี  ของอิหร่าน  เสนอความช่วยเหลือต่อเลบานอน ด้วยการส่งทีมแพทย์ไปกรุงเบรุต เพื่อรักษาผู้บาดเจ็บ  หลังเหตุระเบิดในเมืองหลวงเลบานอน  ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 100 ราย  และบาดเจ็บเกือบ 4,000 คน  รวมถึงสูญหายอีกจำนวนมาก พร้อมกันนั้น ประธานาธิบดีโรฮานี  หวังว่า  ความสงบสุขจะหวนกลับสู่กรุงเบรุตในไม่ช้า


ด้าน นายจามาล  อิตานี  นายกเทศมนตรีกรุงเบรุต เปิดเผยว่า ความสูญเสียจากเหตุระเบิดครั้งใหญ่ มีจำนวนมากถึงหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ และต้องใช้เวลาถึง 1 ปี ในการฟื้นฟูเมือง  แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ระบุถึงสาเหตุของการระเบิด   ทว่าแหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคง และสื่อท้องถิ่น รายงานว่า  จุดเริ่มต้นของการระเบิดมาจากงานเชื่อมในโกดั


ขณะที่ นายโมฮัมเหม็ด  อัล-ฮัสซัน ชาวกรุงเบรุต เปิดเผยถึงนาทีระทึกขวัญว่า  ตอนแรกเขาคิดว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง  เนื่องจากแรงระเบิด ทำให้กระจกหน้าต่างของบ้านแตกละเอียด  ทั้งที่บ้านของเขาอยู่เขตโดร่า  ห่างจากจุดระเบิดราว 4 กิโลเมตร 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline



ข่าวที่เกี่ยวข้อง