รีเซต

ผู้เลี้ยงวัวพิมาย สู้ลัมปีสกิน เริ่มหายป่วยป่วยไม่ติดเชื้อลุกลาม ชี้รักษาตามอาการไม่ต้องพึ่งวัคซีนแพง

ผู้เลี้ยงวัวพิมาย สู้ลัมปีสกิน เริ่มหายป่วยป่วยไม่ติดเชื้อลุกลาม ชี้รักษาตามอาการไม่ต้องพึ่งวัคซีนแพง
มติชน
19 มิถุนายน 2564 ( 10:41 )
154
ผู้เลี้ยงวัวพิมาย สู้ลัมปีสกิน เริ่มหายป่วยป่วยไม่ติดเชื้อลุกลาม ชี้รักษาตามอาการไม่ต้องพึ่งวัคซีนแพง

ผู้เลี้ยงวัวพิมาย สู้ลัมปีสกิน วัวเริ่มหายป่วยไม่ติดเชื้อลุกลาม ชี้รักษาตามอาการไม่ต้องพึ่งวัคซีนราคาแพงเน้นรักษาด้วยความใส่ใจหายแน่นอน

 

จากสถานการณ์การเกิดโรคระบาดในวัวที่ป่วยด้วยโรคลัมปีสกิน ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุดโรคดังกล่าวได้ระบาดและลุกลามไปแล้ว 23 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอของ จ.นครราชสีมา โดยพบวัวติดเชื้อมากกว่า 1,000 ตัว และนอกจากนี้ยังได้รับรายงานวัวล้มตายแทบทุกวัน ถึงแม้จะมีวัคซีนเข้ามาบ้างแล้วแต่ปริมาณก็ยังคงไม่เพียงพอกับความต้องการของเกษตรกรและราคาค่อนข้างสูง รวมถึงยังมีกลุ่มมิจฉาชีพที่นำวัคซีนปลอมเข้ามาขายซ้ำเติมความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรเข้าไปอีก

 

ล่าสุด วันที่ 19 มิถุนายน  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพบกับนายนายประเสริฐ เทินสะเกษ เกษตรกรผู้เลี้ยงวัวทั้งพันธุ์ไทยและวัวสายเลือดนอกราคาสูง รวมกว่า 30 ตัว บ้านโนนพะเนียม ตำบลชีวาน อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีวัวที่ป่วยด้วยโรคลัมปีสกินกว่าครึ่ง แต่มีเพียงตัวเดียวที่มีอาการชัดเจนเพราะเป็นวัวที่ป่วยตัวแรกในขณะที่เริ่มการระบาด และทันทีที่ทราบว่าวัวในคอกเลี้ยงติดเชื้อก็ได้นำเอาภูมิปัญญาชาวบ้านดั้งเดิมที่ได้รับถ่ายทอดมา มาใช้ในการรักษาวัว และปรึกษาเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เพื่อหาความรู้ควบคู่กันไปด้วย

 

 

นายประเสริฐ กล่าวว่า โรคดังกล่าวเกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งไม่มียาต้านฆ่าเชื้อได้โดยตรง ต้องใช้ภูมิจากร่างกายวัวสู้กับเชื้อโรคเอง ไม่รักษาก็อาจหายได้ถ้าไม่มีโรคแทรกซ้อน นอกจากนี้วัวเป็นสัตว์กินหญ้ามีร่างกายแข็งแรงกว่าคนจะใช้ยารักษาคนมาใช้กับวัวไม่ได้ การรักษาที่ดีที่สุดคือการรักษาตามอาการซึ่งการฉีดเข้าร่างกายวัวจะให้ผลได้รวดเร็วและดีที่สุด พร้อมใส่ใจทำความสะอาดนำยาฆ่าเชื้อเช็ดวัวทุกตัวในทุกเช้า ใช้ขี้ผึ้งฆ่าเชื้อทาเมื่อตุ่มเริ่มแตกเป็นแผล ใช้น้ำหมักฉีดพ่นรอบคอกเลี้ยงเพื่อไล่แมลง

 

“ซึ่งขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสลัมปีสกินของคอกสัตว์ตนเองถือว่าดีขึ้นมาก ไม่มีวัวติดเชื้อเพิ่มและคอกเลี้ยงที่อยู่ใกล้เคียงก็ได้ขอให้ตนเองช่วยเข้าไปดูแลให้ความรู้ก็พบว่าสามารถหยุดการระบาดได้ ซึ่ผมยินดีที่จะเผยแพร่เป็นความรู้ และพร้อมที่จะถ่ายทอดวิธีการให้เจ้าของวัวทุกคน เพื่อนำไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อไปด้วย”นายประเสริฐ  กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง