รีเซต

ด่วน! น้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลซ้ำอีก คาดราว 5,000 ลิตร มุ่งหน้าเข้าหาดแม่รำพึง

ด่วน! น้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลซ้ำอีก คาดราว 5,000 ลิตร มุ่งหน้าเข้าหาดแม่รำพึง
มติชน
10 กุมภาพันธ์ 2565 ( 16:19 )
102
ด่วน! น้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลซ้ำอีก คาดราว 5,000 ลิตร มุ่งหน้าเข้าหาดแม่รำพึง

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 14.50 น. วันที่ 10 กุมภาพันธ์ นายสุรินทร์ สินรัตน์ ประธานเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) จ.ระยอง เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากเรือประมงพื้นบ้านเล็กออกไปเก็บอวนกลางทะเลช่วงเวลา 01.00 น.วันเดียวกัน พบว่าจุดเกิดเหตุน้ำมันรั่วทุ่นลอย (SPM) เจอเรือกำลังวางบูมล้อมไม่รู้ว่ากำลังทำอะไรกัน ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันเดียวกัน เรือตกปลาโทรมาแจ้งว่าเจอคราบน้ำมันลอยมาทางที่วางบูม เข้ามายังเรือที่เขากำลังตกปลา กังวลว่าคราบน้ำมันจะพัดเข้าหาดแม่รำพึง

 

นายสุรินทร์กล่าวว่า ได้โทรสอบถามผู้อำนวยการสำนักงานท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด (ผอ.สทร.) ว่าบริเวณทุ่นลอย (SPM) จุดน้ำมันรั่วจากท่ออ่อนใต้น้ำมีกิจกรรมอะไร ได้รับคำตอบว่า มีเจ้าหน้าที่ของบริษัทออกไปเก็บท่อน้ำมันจุดที่รั่วเพื่อเอาขึ้นมา และมีน้ำมันที่ค้างอยู่ในท่อดังกล่าวไหลออกทะเล มีการเก็บกู้คราบน้ำมันที่ไหล จึงได้แจ้งให้ทราบว่าคราบน้ำมันมุ่งหน้าเข้ามาทางหาดแม่รำพึง ต.ตะพง จากนั้นได้สอบถามไปยังนายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง แจ้งว่ายังไม่ทราบเรื่อง และยังไม่ได้อนุญาตให้ใครเข้าไปทำอะไร เพราะขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน

 

“ในความเห็นส่วนตัวผม จากการที่บริษัทเข้าไปดำเนินการรื้อ ถอด ซ่อม หรือถอดชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องกับท่อน้ำมันรั่วขึ้นมา ควรจะได้รับการอนุญาตจากคณะกรรมการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้งขึ้นมา ซึ่งท่านได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติเรื่องน้ำมันรั่ว เพราะฉะนั้นท่านเป็นผู้มีอำนาจสั่งการที่ใครจะเข้าไปในบริเวณจุดเกิดเหตุ ตั้งแต่ในทะเลจนถึงชายหาดแม่รำพึง

 

“เท่าที่ทราบ ที่มีการเข้าไปเก็บท่อยางขึ้นมาแล้วเกิดน้ำมันรั่วไหลลงทะเลซ้ำอีกครั้ง ไม่มีการแจ้งหรืออนุญาตมาก่อนล่วงหน้า ขอให้แสดงความรับผิดชอบด้วยว่ากระทำละเมิดคำสั่ง น่าจะเป็นการทำผิดกฎหมาย” นายสุรินทร์กล่าว

 

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ได้แจ้งคณะกรรมการระหว่างประชุมที่หมู่บ้านสบายสบาย ต.ตะพง อ.เมืองระยอง ว่า เวลา 09.20 น. วันนี้ (10 กุมภาพันธ์) บริษัทได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแจ้งเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลจากท่ออ่อนใต้น้ำของทุ่นลอย (SPM) ซึ่งอยู่ระหว่างการเก็บกู้ขึ้นมาตรวจสอบและหาสาเหตุ มีการตรวจพบคราบน้ำมันห่างจากทุ่นลอยประมาณ 3 ไมล์ คาดการณ์เบื้องต้นว่ามีปริมาณน้ำมันรั่วไหล 5,000 ลิตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง