รีเซต

ผ่านฉลุย!ประกันรายได้ผู้ปลูกข้าวผ่านบอร์ด นบข. คิ๊กออฟ 1 ก.ย.นี้

ผ่านฉลุย!ประกันรายได้ผู้ปลูกข้าวผ่านบอร์ด นบข. คิ๊กออฟ 1 ก.ย.นี้
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2563 ( 16:37 )
220
ผ่านฉลุย!ประกันรายได้ผู้ปลูกข้าวผ่านบอร์ด นบข. คิ๊กออฟ 1 ก.ย.นี้

วันนี้ (17 ก.ค.63) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2563 ที่ห้องประชุมภักดีบดินทร์ ทําเนียบรัฐบาล เป็นการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้มีมติเห็นชอบให้มีการประกันรายได้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในฤดูการผลิตที่จะมาถึงนี้  โดยรายละเอียดหลักการทั้งหมดเป็นไปในทางเดียวกับที่ได้ประกันรายได้ผู้ปลูกข้าวมาเมื่อปีที่ผ่านมา  ทั้งชนิดของข้าวทั้ง 5 ชนิด และในเรื่องของวงเงินประกันรายได้ก็เช่นเดียวกัน


โดยจะเริ่มต้นโครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2563 เป็นต้นไป จนกระทั่งสิ้นฤดูการผลิตประมาณเดือนพฤษภาคมปีหน้า ขณะเดียวกันจะมีมาตรการเสริมในเรื่องข้าว ได้แก่  การชะลอการขายข้าว หากเป็นระยะเวลาที่ข้าวออกมาก ซึ่งจะไปกดราคาตลาดของข้าว เพื่อจูงใจให้เกษตรกรเก็บข้าวไว้ไม่ขาย โดยจะมีเงินชดเชยให้ 1500 บาทต่อตัน  ส่วนสถาบันเกษตรกรจะมีเงินชดเชยให้ 1,500 บาทเช่นกัน แบ่งเป็นสถาบันจะได้ 1,000 บาทและเกษตรกรจะได้ 500 บาท  รวมทั้งจะช่วยในเรื่องของเงินกู้โดยรัฐบาลจะช่วยดอกเบี้ยร้อยละ 3 สำหรับสถาบันเกษตรกรและโรงสี ที่ไปซื้อข้าวมาเก็บไว้ในช่วงที่ข้าวออกมากเพื่อไม่ทำให้ข้าวราคาตกโดยจะช่วยดอกเบี้ยร้อยละ 3 ส่วนมาตรการเสริมสุดท้ายสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนั้น จะช่วยในเรื่องของค่าบริหารจัดการและการปรับปรุงคุณภาพ รายละไม่เกิน 20 ไร่ ไร่ละ 1,000 บาท 

" ซึ่งในอดีตนั้นเราแบ่งออกเป็น 2 ก้อน ก้อนที่หนึ่งก็คือต้นทุน 500 บาท กับเรื่องของค่าเก็บเกี่ยว 500 บาท ซึ่งในอดีตนั้นก็มีปัญหามาโดยตลอดเพราะค่าเก็บเกี่ยวบางครั้งเวลาเกิดภัยพิบัติไม่มีข้าวให้เก็บเกี่ยวก็เป็นประเด็นปัญหาว่าควรจะได้ 500 บาทหรือไม่ สุดท้ายจึงใช้วิธีเอามารวมกันให้ไร่ละ 1,000 บาทแต่ไม่เกิน 20 ไร่ ซึ่งเรียกว่าค่าบริหารจัดการและปรับปรุงคุณภาพ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร" นายจุรินทร์ กล่าว 



สำหรับ มติโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปี 2563/64 รอบที่ 1 โดยกำหนดราคาเป้าหมายและปริมาณต่อครัวเรือนเท่ากับปีที่ผ่านมา ประกอบด้วยข้าว 5 ชนิดดังนี้ คือ

1.ข้าวหอมมะลิ 15,000 บาทต่อตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 14 ตัน

2.ข้าวหอมมะลินอกพื้นที่ 14,000 บาทต่อตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน

3.ข้าวเจ้า 10,000 บาทต่อตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ตัน

4.ข้าวหอมปทุมธานี 11,000 บาทต่อตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ตัน

5.ข้าวเหนียว 12,000 บาทต่อตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน


นอกจากนี้ ที่ประชุม นบข.วันนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการในส่วนของการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ด้วยว่า ต้องไปติดตามว่าผลการลงทะเบียนเป็นอย่างไรบ้าง   เพื่อให้ภาครัฐได้ไปบริการจัดการในหลายด้าน ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ กระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งกับที่ประชุมว่า ชาวนาพิจิตร พอใจกับข้าว กข43 ซึ่งได้ราคาดี และกล่าวชื่นชมนายจุรินทร์สำหรับโครงการเกษตรผลิตพาณิชย์ตลาด  ที่มีการเปิดเสนอส่วนงานด้านอาหารไทยอาหารโลกเมื่อวานนี้ โดยบอกว่าติดตามชมอยู่และเป็นเรื่องดีที่ดูแลตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 "จุรินทร์"สั่งผู้ผลิตกะทิเพิ่มขั้นตอนตรวจสอบย้อนกลับ โต้"PETA"

 "จุรินทร์" สำรวจความพอใจ "พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน"เชียงใหม่

 "จุรินทร์"ประสาน กษ. เร่งกระบวนการโอนเงินประกันรายได้มันสำปะหลัง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง