รีเซต

เซเลนสกีบอก ‘มารีอูปอล’ ดับหลายหมื่น ยูเครนชี้รัสเซียจับกุมโดยไม่ชอบ ทรมานผู้ต้องขัง

เซเลนสกีบอก ‘มารีอูปอล’ ดับหลายหมื่น ยูเครนชี้รัสเซียจับกุมโดยไม่ชอบ ทรมานผู้ต้องขัง
มติชน
12 เมษายน 2565 ( 08:37 )
83
เซเลนสกีบอก ‘มารีอูปอล’ ดับหลายหมื่น ยูเครนชี้รัสเซียจับกุมโดยไม่ชอบ ทรมานผู้ต้องขัง

ยูเครนระบุว่าประชาชนหลายหมื่นคนน่าจะเสียชีวิตจากการโจมตีของรัสเซียในเมืองมารีอูปอล หนึ่งในสมรภูมิที่มีการสู้รบกันหนักหน่วงที่สุดในยูเครน ขณะที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยูเครนบอกว่า กองกำลังรัสเซียในพื้นที่ได้ทรมานและสังหารผู้คน

 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวต่อที่ประชุมรัฐสภาเกาหลีใต้ว่า มารีอูปอลถูกทำลายล้าง มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคน แต่รัสเซียก็ยังไม่หยุดการรุกราน อย่างไรก็ดีเขาไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

 

หากข้อมูลดังกล่าวได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริง ก็จะถือเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตในเมืองเดียวที่มากที่สุดในยูเครน หลังจากที่มารีอูปอลถูกทิ้งระเบิดอย่างหนัก และกลายเป็นหนึ่งในจุดยุทธศาสตร์สำคัญของการรบระหว่างสองประเทศในช่วงที่ผ่านมา

 

นายเดนิส บูชิลิน หัวหน้าสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์ ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองที่ได้รับการรับรองเอกราชจากรัสเซีย กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 5,000 คนในมารีอูปอล แต่การเสียชีวิตดังกล่าวเป็นความรับผิดชอบของกองกำลังยูเครน

 

นางลุดมิลา เดนิโซวา ผู้ตรวจการแผ่นดินด้านสิทธิมนุษยชนยูเครน อ้างตัวเลขจากผู้บริหารเมืองมารีอูปอลว่า ชาวมารีอูปอลราว 33,000 คนถูกนำตัวไปยังรัสเซียหรือดินแดนของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่ฝักใฝ่รัสเซียทางตะวันออกของยูเครน

 

เดนิโซวายืนยันว่า มีพยานรายงานว่ากองทหารรัสเซียและหน่วย Kadyrovite ได้ทำการจับกุมผู้คนโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทรมานผู้ต้องขัง และสังหารผู้ที่แสดงจุดยืนสนับสนุนยูเครน

 

ขณะที่รัสเซียไม่ให้คำตอบใดๆ เกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ว่าม่ระบุเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ได้อพยพผู้คนออกจากยูเครนตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการพิเศษ ซึ่งหมายถึงการบุกยูเครนราว 723,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง