รีเซต

สกัดจับ เครือข่ายแก๊งอาข่า ขนยาบ้าจากชายแดน ผงะของกลางบิ๊กล็อต 2.2 ล้านเม็ด

สกัดจับ เครือข่ายแก๊งอาข่า ขนยาบ้าจากชายแดน ผงะของกลางบิ๊กล็อต 2.2 ล้านเม็ด
ข่าวสด
20 กุมภาพันธ์ 2565 ( 17:50 )
65
สกัดจับ เครือข่ายแก๊งอาข่า ขนยาบ้าจากชายแดน ผงะของกลางบิ๊กล็อต 2.2 ล้านเม็ด

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 ก.พ.2565 พล.ท.บุญยืน อินกว่าง แม่ทัพน้อยที่ 3 ในฐานะผู้บัญชาการ ศป.บส.ชน.นายบัญชา เชาวรินทร์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย พ.ต.อ.ถนัด ชุ่มมะโน ผกก.สภ.แม่จัน นายไกรเลิศ ดาวเรือง ผอ.ปปส.ภาค 5 ร.อ.อนุพงษ์ เกศภาแก้ว หัวหน้าชุดปฏิบัติการข่าว ขกท.กองกำลังผาเมือง แถลงข่าวการจับกุม นายฐิติพงศ์ อายุ 34 ปี นายสมบัติ อายุ 36 ปี และนายสมชาติ อายุ 36 ปี พร้อมของกลาง ยาบ้า 2,200,000 เม็ด

 

 

การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 19 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา ทาง ศป.บส.ชน ร่วมกับ ทหาร ฉก.ม.3 กองกำลังผาเมือง ชุดตรวจสอบข่าวสารเชียงราย แผนกปฏิบัติการข่าวยาเสพติด ศูนย์บูรณาการข่าว ฝ่ายข่าวศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก ชุดปฏิบัติการโครงการสกัดกั้นยาเสพติดชายแดนภาคเหนือชุดที่ 1 (ป.ป.ส.) และ สภ.เชียงแสน จ.เชียงราย

 

สืบทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดจะขนยาบ้าจำนวนมากจากชายแดนด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย และจะลักลอบขนส่งไปยังชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.เชียงแสน จึงได้วางกำลังสกัดกั้นตามจุดต่างๆ ตลอดรายทาง จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตรวจพบรถกระบะนิสสัน สีบรอนซ์ ติดหมายเลขทะเบียน กท–2748 เชียงราย ขับไปยังพื้นที่ อ.เชียงแสน โดยมีรถจยย. หมายเลขทะเบรยน 1 กพ 5645 เชียงราย ขับนำทางเข้าไปยังรีสอร์ตแห่งหนึ่งพื้นที่หมู่บ้านเวียงใต้ หมู่ 3 ต.เวียง อ.เชียงแสน

 

 

เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบ และสามารถจับกุมคนขับขี่รถจยย. คนซ้อน และคนขับรถลำเลียงยาเสพติดได้ทั้งหมด จากนั้นได้ขอตรวจสอบภายในรถพบที่เบาะด้านหลังรถพบกระสอบฟางจำนวน 11 ใบ ภายในมียาบ้าใบละ 200,000 เม็ด รวมของกลางทั้งหมดประมาณ 2,200,000 เม็ด จึงจับกุมตัวทั้งหมดเอาไว้ เบื้องตนสืบทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้ มีผู้สั่งการอยู่ในต่างประเทศและใช้กลุ่มขนลำเลียงหลายชุดในการขนมาจากชายแดน แต่มาถูกเจ้าหน้าที่สกัดได้เสียก่อน

 

พล.ท.บุญยืน อินกว่าง แม่ทัพน้อยที่ 3 กล่าวว่าขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้มีฐานการผลิตอยู่รัฐฉานตอนใต้ของประเทศเพื่อนบ้านและนำเข้ามาทาง อ.แม่ฟ้าหลวง และมีเครือข่ายชาวอาข่าเป็นคนลำเลียงด้วยกลุ่มลำเลียงไปที่ อ.เชียงแสน โดยผู้ขนเป็นผู้ที่เคยต้องคดียาเสพติดจำนวน 2 คนและเพิ่งพ้นโทษจำคุกออกมาก็กลับมาก่อเหตุอีก

 

 

และหลังจากจับกุมเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลไปตรวจสอบเป้าหมาย 4 เป้าในเขต จ.เชียงราย และ จ.เขียงใหม่ ซึ่งอยู่ระหว่างการขยายผลรวมถึงการขยายผลไปถึงเครือข่ายที่คาดว่าจะขนของกลางไปส่งต่อยังพื้นที่ภาคกลาง สำหรับยาเสพติดชุดนี้มีมูลค่าซื้อขายที่ชายแดนประมาณ 20 ล้านบาท แต่เมื่อสามารถขนไปถึงภาคกลางจะมีมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง