รีเซต

บราซิล เตรียมผลิตวัคซีนโควิด-19 "ButanVac"

บราซิล เตรียมผลิตวัคซีนโควิด-19 "ButanVac"
TNN World
30 เมษายน 2564 ( 09:12 )
90
บราซิล เตรียมผลิตวัคซีนโควิด-19 "ButanVac"

Brazil: ทางการบราซิล เตรียมให้เอกชนผลิตวัคซีนโควิด-19 ของตัวเองได้ ชื่อ ButanVac คาดผลิตได้ 100-150 ล้านโดสในสิ้นปี

 

โจเอา ดอเรีย ผู้ว่าการรัฐเซาเปาโลของบราซิล ประกาศว่าสถาบันบูตันตัน ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยทางการพทย์ของรัฐบาลในนครเซาเปาโล เริ่มผลิต ButanVac ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันเชื้อโควิด-19 ตัวแรกของบราซิล เมื่อวันพุธ (28 เมษายน) ที่ผ่านมา

 

ดอเรีย กล่าวว่า ButanVac จะเป็นวัคซีนตัวแรกที่บราซิลผลิตเองทั้งหมด โดยไม่ต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ โดยจะมีปริมาณอยู่ที่ 18 ล้านโดสภายในเดือนกรกฎาคม แม้สำนักงานกำกับควบคุมทางสุขภาพบราซิลหรือ Anvisa ยังไม่ได้อนุมัติวัคซีนดังกล่าว

 

นอกจากวัคซีน ButanVac สถาบันบูตันตันยังผลิตและบรรจุ CoronaVac วัคซีนของ Sinovac Life Sciences บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติจีน โดยบราซิลใช้วัคซีน CoronaVac ในโครงการฉีดวัคซีนของจีนตั้งแต่วันที่ 17 มกราคม

 

ทั้งนี้ ดอเรียเสริมว่าจะสามารถฉีดวัคซีน ButanVac ได้ทันทีที่ Anvisa ให้การรับรอง โดยคาดว่าจะมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 100-150 ล้านโดสภายในสิ้นปีนี้

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอังคาร (27 เมษายน) Anvisa ขอเอกสารที่เกี่ยวข้องกับ ButanVac เพิ่มเติมจากสถาบันฯ ก่อนจะอนุมัติการทดลองในมนุษย์

 

สถาบันบูตันตันเป็นผู้ผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่รายหลักของกลุ่มประเทศในซีกโลกใต้ ทั้งเป็นผู้ผลิตชั้นนำของกระทรวงสาธารณสุขบราซิล ถือครองหุ้น 85% กับหุ้นส่วนระหว่างประเทศในด้านการวิจัยวัคซีนตัวใหม่

 

เมืองเซาเปาโลต้องเผชิญการระบาดที่รุนแรงที่สุด นับตั้งแต่มีการระบาดของโควิด-19 และทางการเซาเปาโลระบุว่า หลังจาก ButanVac ได้รับการอนุมัติ จะมีอาสาสมัครเข้าร่วมการทดลองในมนุษย์ระยะที่ 1 และ 2 รวม 1,800 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง