รีเซต

'พระพยอม'เผยถึง'อดีตพระยันตระ' หลังมีภาพพระสงฆ์กราบ ชี้ถ้ายังครองผ้าเหลืองอยู่ 2 พส.ดับแน่

'พระพยอม'เผยถึง'อดีตพระยันตระ' หลังมีภาพพระสงฆ์กราบ ชี้ถ้ายังครองผ้าเหลืองอยู่ 2 พส.ดับแน่
ข่าวสด
21 ตุลาคม 2564 ( 19:11 )
335
'พระพยอม'เผยถึง'อดีตพระยันตระ' หลังมีภาพพระสงฆ์กราบ ชี้ถ้ายังครองผ้าเหลืองอยู่ 2 พส.ดับแน่

ข่าววันนี้ เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 21 ต.ค.64 ที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ภายหลังจากทำพิธีปวารณาออกพรรษาแล้ว พระราชธรรมนิเทศหรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงประเด็นข่าวที่มีพระสงฆ์เดินทางไปร่วมพิธีฉลองอายุครบ 70 ปี ของ นายวินัย ละอองสุวรรณ หรืออดีตพระยันตระ อมโรภิกขุ ที่เกพลิตาโพธิวิหารในจังหวัดสระแก้ว ว่า ในกรณีดังกล่าวพระสงฆ์ที่ไปกราบไหว้นั้นยังไม่ผิดถึงขั้นปาราชิกหรือขาดจากความเป็นพระ แต่ทำให้ธรรมเนียม จารีต ประเพณีของพระเสียไป

 

เพราะสภาพในปัจจุบันเขาก็ไม่ใช่พระ ไม่ได้ใส่เครื่องแบบพระ พรรษาก็ไม่ได้จำ แม้พระสงฆ์ที่ไปก้มกราบไหว้จะอ้างว่าเขาเป็ครูบาอาจารย์มาก่อน นั่นก็เป็นเรื่องอดีต แต่เราต้องอยู่กับปัจจุบัน การที่เขาไม่ยอมพิสูจน์ความจริงด้วยการตรวจดีเอ็นเอ จนทำให้ศาลตัดสินหมดสภาพความเป็นพระไปแล้วนั้น ก็เหมือนกับทองแท้นั่นแหละที่ไม่กลัวการพิสูจน์ แต่ถ้ากลัวการพิสูจน์จะเป็นทองแท้ได้อย่างไร

 

พระพยอม กล่าวอีกว่า การที่ยังมีคนไปกราบไหว้อยู่โดยเฉพาะคนที่เป็นพระสงฆ์นั้น ต้องรู้จักแยกแยะให้ดี ไม่อย่างนั้นจะทำให้ธรรมเนียมประเพณีของพระสงฆ์เสื่อมเสียได้ เพราะอีกหน่อยหากมีพระแนวนี้มาแล้วทำผิด ก็จะไปหลงตัวเองว่าแม้แต่ขณะสึกหรือไม่ได้เป็นพระแล้ว ก็ยังมีคนมากราบไหว้ไม่เว้นแต่พระสงฆ์ แต่อย่างไรก็ตามกรณีแบบนี้ก็เกิดขึ้นมาในสังคมไทยแล้วหลายครั้ง

 

ตั้งแต่อดีตพระนิกร พุทโธ หรือพุทธะอิสระ ที่แม้จะพ้นจากความเป็นพระแล้ว ก็ยังมีผู้คนไปแห่กราบไหว้ บางรายถึงกับกราบไหว้กันในคุกก็มี ดังนั้นพระสงฆ์จึงควรแยกแยะอดีตกับปัจจุบันให้ดี การไปต้อนรับหรืออวยพรวันเกิดไม่มีปัญหาอะไร แต่การก้มหัวลงไปกราบนี่แหละที่เป็นปัญหาโดยเฉพาะผู้ที่บวชเป็นพระ เพราะจะถูกผู้รู้ติเตียนได้ ดังคำที่พระพุทธเจ้าทรงตรัสไว้ว่า ควรบูชาผู้ที่ควรบูชาถึงจะเป็นมงคลกับชีวิต ตำหนิคนชั่วยกย่องคนดี

 

พระพยอม กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามกรณีแบบนี้ก็เคยเกิดขึ้นมาหลายครั้งแล้วในอดีตที่ผ่านมา ทางคณะสงฆ์ผู้ปกครองก็ควรเรียกพระสงฆ์ที่ไปก้มกราบมาตักเตือนติเตียนก็พอแล้ว เพื่อไม่ให้เอาเป็นเยี่ยงอย่างต่อไป แต่ก็ต้องยอมรับว่าในอดีตที่ผ่านมา อดีตพระยันตระมีชื่อเสียงโด่งดังมาก ถึงกับขนาดมีคนที่เตรียมของใส่บาตร รอวนใส่เป็นรอบที่สองที่สาม เพราะใครๆ ก็อยากเห็นอยากเจอตัวพระที่รูปหล่อ เสียงเพราะ พูดภาษาอังกฤษได้ จนวัดแทบแตก ซึ่งถ้าหากอดีตพระรูปนี้ยังครองผ้าเหลืองอยู่จะโด่งดังกว่า 2 พ.ส.แน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง