รีเซต

หุ้นเอเชียเปิดตลาดติดลบ ราคาน้ำมันโลกร่วงต่อ

หุ้นเอเชียเปิดตลาดติดลบ ราคาน้ำมันโลกร่วงต่อ
มติชน
1 เมษายน 2565 ( 13:12 )
35
หุ้นเอเชียเปิดตลาดติดลบ ราคาน้ำมันโลกร่วงต่อ

ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ในเอเชีย เปิดตลาดเมื่อวันที่ 1 เมษายนร่วงลงไปตามๆกัน หลังจากตลาดหุ้นผ่านไตรมาสที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่โควิด-19 แพร่ระบาด การปรับตัวลงดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่นักลงทุนกำลังประเมินผลกระทบจากสงครามในยูเครน รวมถึงแผนในการขึ้นดอกเบี้ยเพื่อแก้ปัญหาเงินเฟ้อ ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

 

ดัชนีตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงตามๆกันไม่ว่าจะเป็นนิคเคอิ255 ของญี่ปุ่นที่ปรับตัวลง 0.7 เปอร์เซ็นต์ ด้านดัชนีฮั่งเส็งของฮ่องกง ปรับตัวลง 1.2 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกับดัชนีตลาดหุ้นเกาหลีใต้, สิงคโปร์,ไต้หวัน, ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย รวมถึงออสเตรเลีย ก็ปรับตัวลงเช่นกัน

 

อย่างไรก็ตามตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ ของจีน ปรับตัวขึ้น 0.4 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากนักลงทุนยังจับตาการล็อกดาวน์เมืองเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 เฟสที่ 2 ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของนครเซี่ยงไฮ้

 

ด้านราคาน้ำมันปรับตัวลงอีกเล็กหลังจากนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศปล่อยน้ำมันสำรองออกสู่ตลาดโดยตั้งเป้าที่จะปล่อยน้ำมันจำนวน 180 ล้านบาร์เรลในอีก 6 เดือนข้างหน้า

 

นั่นส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงโดยราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสปรับตัวลงในวันเดียวกันนี้ไปแล้ว 7 เปอร์เซ็นต์ไปอยู่ที่ 99.63 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่น้ำมันดิบเบรนต์ ปรับตัวลงอีกเช่นกันไปอยู่ที่ 104.22 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

 

ทั้งนี้ประธานาธิบดีไบเด็นระบุว่าการปล่อยน้ำมันสำรองของสหรัฐออกสู่ตลาดเป็นมาตรการในช่วงเวลาสงครามที่จะลดอิทธิพลด้านพลังงานของรัสเซียลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง