รีเซต

ฝรั่งเศส แนะประชาชนอายุต่ำกว่า 30 ปี ฉีดวัคซีนโควิดไฟเซอร์แทนโมเดอร์นา

ฝรั่งเศส แนะประชาชนอายุต่ำกว่า 30 ปี ฉีดวัคซีนโควิดไฟเซอร์แทนโมเดอร์นา
TNN ช่อง16
10 พฤศจิกายน 2564 ( 11:45 )
35
ฝรั่งเศส แนะประชาชนอายุต่ำกว่า 30 ปี ฉีดวัคซีนโควิดไฟเซอร์แทนโมเดอร์นา

วันนี้ (10 พ.ย.64) สำนักงานสุขภาพแห่งชาติของฝรั่งเศส (Haute Autorite de Sante หรือ French National Authority for Health) ซึ่งไม่มีอำนาจตามกฎหมายในการสั่งห้ามหรือออกใบอนุญาตการใช้ยาใดๆ แต่ทำหน้าที่เป็นหน่วยงานที่ปรึกษาด้านสาธารสุข ออกคำแนะนำให้ประชาชนที่มีอายุต่ำกว่า 30 ปี รับวัคซีนต้านโควิด-19 “โคเมียร์นาตี” (Comirnaty) ของไฟเซอร์ (Pfizer) ทันทีที่มีการแจกจ่าย แทนที่จะเลือกรับวัควีน “สไปค์แว็กซ์” (Spikevax) ของ โมเดอร์นา (Moderna) ซึ่งมีความเสี่ยงสูงกว่าในการทำให้เกิดโรคหัวใจ 

โดยอ้างถึง ความเสี่ยง “ที่เกิดขึ้นค่อนข้างยาก” เกี่ยวกับโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ (Myocarditis) ซึ่งพบในข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับวัคซีนของโมเดอร์นา และในรายงานการศึกษาที่จัดทำในฝรั่งเศสอีกฉบับหนึ่งที่ตีพิมพ์ออกมาเมื่อวันจันทร์

หน่วยงานดังกล่าวระบุในรายงานที่เผยแพร่ออกมาในวันจันทร์เช่นกันว่า เมื่อเทียบวัคซีนโคเมียนร์นาตี กับวัคซีนสไปค์แว็กซ์แล้ว ความเสี่ยงของการเกิดอาการโรคกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในกลุ่มผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 30 ของวัคซีนตัวแรกนั้น ต่ำกว่าอีกตัวถึงราว 5 เท่า

เมื่อเดือนที่แล้ว สำนักงานยายุโรป (EMA) อนุมัติการใช้วัคซีนเข็มบูสเตอร์ของโมเดอร์นา สำหรับประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 แล้วไม่ต่ำกว่า 6 เดือน

ทั้งนี้ EMA รายงานเมื่อต้นปีที่ผ่านมาว่า พบความเชื่อมโยงระหว่างอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและวัคซีนโควิด-19 ทั้งของไฟเซอร์และโมเดอร์นา แต่ย้ำว่า เมื่อพิจารณาดูประโยชน์กับความเสี่ยงแล้ว การรับวัคซีนโควิด-19 นั้นน่าจะมีผลดีในระดับที่สูงกว่าความเสี่ยงของอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งเป็นคำแนะนำในทิศทางเดียวกับหน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ และองค์การอนามัยโลก

อย่างไรก็ดี สำนักงานสุขภาพแห่งชาติฝรั่งเศสชี้ว่า คำแนะนำนั้นใช้ได้กับกรณีการรับวัคซีนเข็มแรก เข็มที่ 2 และเข็มบูสเตอร์ จนกว่าจะมีผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ที่เฉพาะเจาะจงกว่าที่มีอยู่ออกมาอีกครั้ง

แต่สำหรับผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป หน่วยงานนี้แนะนำให้รับวัคซีนสไปค์แว๊กซ์ ของโมเดอร์นา เพราะประสิทธิผลที่สูงกว่าสำหรับผู้รับยากลุ่มนี้

การตัดสินใจของฝรั่งเศส มีขึ้นหลังจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขในหลายประเทศ ซึ่งรวมทั้งแคนาดา, ฟินแลนด์และสวีเดน แสดงจุดยืนต่อต้านวัคซีน สไปค์แว็กซ์ มากขึ้น เนื่องจากกังวลด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับโรคหัวใจที่จะส่งผลกระทบต่อคนหนุ่มสาว



ภาพจาก TNN ONLINE , AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง