รีเซต

"โจ ไบเดน" เลือก "คามาลา แฮร์ริส" ชิงตำแหน่งรองปธน.สหรัฐฯ

"โจ ไบเดน" เลือก "คามาลา แฮร์ริส" ชิงตำแหน่งรองปธน.สหรัฐฯ
TNN ช่อง16
12 สิงหาคม 2563 ( 09:19 )
144
"โจ ไบเดน" เลือก "คามาลา แฮร์ริส" ชิงตำแหน่งรองปธน.สหรัฐฯ

วันนี้( 12 ส.ค.63) โจ ไบเดน ตัวแทนพรรคเดโมแครตในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เสนอชื่อวุฒิสมาชิกหญิงจากรัฐแคลิฟอร์เนีย “นางคามาลา แฮร์ริส” ซึ่งมีเชื้อสายอินเดีย-จาเมกา เป็นผู้สมัครรองประธานาธิบดีคู่กับเขา เพื่อแข่งกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และนายไมค์ เพนช์ รองประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ โดยเธอจะเป็นสตรีผิวดำคนแรกที่เป็นผู้สมัครรองประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ นางแฮร์ริส อดีตอัยการรัฐแคลิฟอร์เนีย เคยเรียกร้องให้มีการปฏิรูปตำรวจท่ามกลางการประท้วงต่อต้านเชื้อชาติและสีผิวอย่างดุเดือด

 ทั้งนี้ มีผู้หญิงเพียง 2 คนเท่านั้นที่เคยได้รับการเสนอชื่อให้ลงสมัครในตำแหน่งรองประธานาธิบดี คือนางซาราห์ แพลิน พรรครีพับลิกันในปี 2551 และเกรัลดีน เฟอร์แรโร จากพรรคเดโมแครต ในปี 2527 แต่ผู้หญิงทั้ง 2 คนไม่ได้เข้าทำเนียบขาว และทั้ง 2 พรรคการเมืองไม่เคยเสนอชื่อผู้หญิงผิวสีเป็นตัวแทนพรรคลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี และยังไม่มีผู้หญิงได้รับการเลือกตั้งนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีจากทั้ง 2 พรรคการเมือง


นายไบเดน ทวิตข้อความว่า เขารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งใหญ่ในการเลือก นางแฮร์ริส เป็นรองประธานาธิบดีคู่กับเขา แฮร์ริสเป็นนักสู้เพื่อคนตัวเล็ก ๆ ผู้ไม่เกรงกลัวใครและเป็นข้าราชการที่ทำงานดีที่สุดคนหนึ่งของประเทศ เธอเคยทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับ โบ ลูกชายผู้ล่วงลับของไบเดน เมื่อเธอดำรงตำแหน่งอัยการรัฐแคลิฟอร์เนีย

สำหรับคามาลา แฮร์ริส วุฒิสมาชิกจากรัฐแคลิฟอร์เนียวัย 55 ปี และเป็นนักการเมืองดาวรุ่งคนหนึ่งของพรรคเดโมแครต เป็นสตรีผิวสีคนแรกที่ได้รับเลือกจากพรรคใหญ่ของสหรัฐฯให้เป็นตัวแทนลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในปีที่ผ่านมา เคยลงแข่งขันกับ โจ ไบเดน และสมาชิกพรรคเดโมแครตคนอื่นๆเพื่อเป็นตัวแทนของพรรคในการชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯก่อนที่จะตัดสินใจยุติแคมเปญของเธอในต้นเดือนธันวาคม

คามาลา แฮร์ริส ซึ่งมาจากภูมิหลังที่หลากหลาย โดยแม่ของเธอเป็นอินเดียและพ่อเป็นชาวจาเมกา ได้ทวีตข้อความว่า เธอรู้สึกเป็นเกียรติที่จะได้ทำงานร่วมกับโจ ไบเดน และจะ "ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้" เพื่อให้ไบเดนได้รับเลือกเป็นผู้นำสหรัฐฯ ในศึกเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้


สมาชิกพรรคเดโมแครตหลายคน เช่น แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร บิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมทั้งตัวเต็งของไบเดนคนอื่น ๆ เช่น ซูซาน ไรซ์ ได้ทวีตแสดงความยินดีกับ คามาลา แฮร์ริส โดยมองว่าเธอเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม ทีมงานของไบเดนยังได้กล่าวว่า ไบเดนและแฮร์ริส จะออกแถลงการณ์ร่วมกันในเมืองวิลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ ในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาในสหรัฐฯ เกี่ยวกับการทำงานร่วมกันเพื่อฟื้นฟูขวัญกำลังใจของประเทศ และต่อสู้เพื่อครอบครัวของคนทำงานในการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า 

อย่างไรก็ตาม  โจ ไบเดน ได้ประกาศการตัดสินใจของเขา ก่อนการประชุมใหญ่ของพรรคเดโมเเครต วันที่ 17-20 สิงหาคม งานดังกล่าวซึ่งคณะกรรมการพรรคฯ มีศูนย์หลักอยู่ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน จะถูกจัดขึ้นในลักษณะออนไลน์ เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

การประชุมใหญ่นี้จะเป็นการเปิดตัว โจ ไบเดน และผู้ลงสมัครคู่กับเขาในตำแหน่งรองประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ก่อนการตัดสินใจเลือกผู้ลงสนามเลือกตั้งกับตนครั้งนี้ อดีตประธานาธิบดีไบเดนเคยกล่าวว่าเขาจะพิจารณาสตรี เป็นตัวแทนพรรคสำหรับตำแหน่งรองประธานาธิบดี

ในบรรดาผู้ที่เคยอยู่ใน "ตัวเต็ง" ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้แก่ วุฒิสมาชิก คามาลา แฮร์ริส จากรัฐแคลิฟอร์เนีย, วุฒิสมาชิก อลิซาเบธ วอร์เรน จากรัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งถอนตัวจากการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรคลงเลือกตั้งไปแล้ว, ซูซาน ไรซ์ อดีตที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐฯ ในสมัยอดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา รวมทั้ง แคเรน แบส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากรัฐแคลิฟอร์เนีย และพันโทหญิง ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ วุฒิสมาชิกจากรัฐอิลลินอยส์ ลูกครึ่งไทย-อเมริกันด้วย



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง