รีเซต

จับตา! ชินโซ อาเบะ เตรียมแถลงลาออกนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

จับตา! ชินโซ อาเบะ เตรียมแถลงลาออกนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น
TNN ช่อง16
28 สิงหาคม 2563 ( 13:50 )
77
จับตา! ชินโซ อาเบะ เตรียมแถลงลาออกนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

วันนี้ (28ส.ค.63) นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ซึ่งมีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับลำไส้ตั้งแต่ 10 กว่าปีที่แล้วจนทำให้ต้องลาออกจากสมัยแรก และล่าสุดมีการเข้าโรงพยาบาลถึง 2 ครั้งในเวลาห่างกันไม่ถึงสัปดาห์ ล่าสุดสำนักข่าวท้องถิ่นของญี่ปุ่น รายงานว่า นายอาเบะเตรียมแถลงลาออกในวันนี้ เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ 

สำนักข่าว NHK รายงานว่า นายอาเบะ วัย 65 ปี ต้องการหลีกเลี่ยงการก่อปัญหาให้กับรัฐบาลของเขา จึงเตรียมประกาศลาออกด้วยตัวเอง ในการแถลงช่วงเย็นวันนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้พรรครัฐบาลได้แถลงว่านายอาเบะยังคงมีสุขภาพดี และการเข้าโรงพยาบาลสัปดาห์ก่อนเป็นเพียงการตรวจร่างกายเท่านั้น และอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ เป็นเพียงการไปฟังผลตรวจเท่านั้น 

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา อาเบะ เพิ่งทำสถิติใหม่กับการเป็น นายกรัฐมนตรีที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุดของญี่ปุ่น หลังจากที่ดำรงตำแหน่งสมัยสองมาตั้งแต่ปี 2012  และเขามีกำหนดสิ้นสุดวาระในเดือนกันยายนปี 2021 / แต่แม้จะอยู่ในตำแหน่งยาวนานที่สุด กลับพบว่าคะแนนความนิยมของนายอาเบะต่ำเพียง 30 เปอร์เซนต์ จากผลสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้ กับการรับมือการระบาดของโควิด-19 และเรื่องอื้อฉาวของสมาชิกในพรรครัฐบาล

ทั้งนี้ เมื่อครั้งนายอาเบะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยแรกเมื่อปี 2006 นั้น เขาต้องประกาศลาออกในปีถัดมา เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ ลำไส้ใหญ่เป็นแผล 




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง