รีเซต

The STRIX โดรนทหารขึ้นลงแนวดิ่งอัจฉริยะโฉมใหม่ ฟังก์ชันตรวจการณ์-โจมตีพร้อมสรรพ

The STRIX โดรนทหารขึ้นลงแนวดิ่งอัจฉริยะโฉมใหม่ ฟังก์ชันตรวจการณ์-โจมตีพร้อมสรรพ
TNN ช่อง16
2 มีนาคม 2566 ( 16:03 )
439
The STRIX โดรนทหารขึ้นลงแนวดิ่งอัจฉริยะโฉมใหม่ ฟังก์ชันตรวจการณ์-โจมตีพร้อมสรรพ

บีเออีซิสเต็มส์ (BAE Systems) บริษัทผู้พัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์สัญชาติอังกฤษ เผยโฉม เดอะ สตริกซ์ (The STRIX) อากาศยานขึ้นลงแนวดิ่งควบคุมอัตโนมัติพลังงานไฮบริด (Hybrid VTOL) สำหรับใช้งานในกองทัพ พร้อมจุดเด่นด้วยขนาดเล็กเพียงพอจะขนย้ายในตู้คอนเทนเนอร์ได้ เพียบพร้อมไปด้วยความสามารถน้ำหนักบรรทุกอาวุธและสิ่งของ 160 กิโลกรัม ในระยะทำการกว่า 800 กิโลเมตร


ยาน The STRIX ถูกเปิดตัวในงานแอร์โชว์อวาลอน 2023 (The Avalon 2023) ในออสเตรเลียเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งภายในงานมีผู้บัญชาการกองทัพอากาศจากหลากหลายประเทศทั่วโลกให้ความสนใจมารับชม


ทั้งนี้ บริษัทบีเออีซิสเต็มส์ พัฒนายาน The STRIX ร่วมกับบริษัทอินโนเวโร (Innovaero) บริษัทด้านการบินจากออสเตรเลีย โดยบริษัทแห่งนี้ ให้นิยามกับยาน The STRIX ว่าเป็น “ระบบอากาศยานไร้คนขับพลังงานไฮบริด” ทำงานได้หลากหลาย ทั้งปฏิบัติการโจมตีจากอากาศสู่พื้น พร้อมระบบลาดตระเวน และระบบตรวจการณ์อัจฉริยะ ทั้งยังสามารถปฏิบัติการควบคู่กับเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพได้อีกด้วย 




สำหรับตัวถังของยาน ถูกออกแบบมาให้เป็นยานขนาดเล็กความกว้างปีกปานกลาง โดยออกแบบให้ปีกหน้าเฉียงลง ส่วนปีกหลังเฉียงขึ้น เมื่อมองจากด้านหน้าจะมีดิไซน์ของปีกเป็นรูปตัว X ขณะที่ใบพัดขนาดใหญ่ถูกติดตั้งที่ปลายปีกทั้ง 4 ด้าน ส่วนการลงจอดจะใช้เกียร์ที่ติดตั้งบริเวณปลายหางผสานเข้ากับเกียร์ตรงกลางเครื่องยนต์ ทำให้สามารถลงจอดได้ในแนวดิ่ง พร้อมกับการเชิดบริเวณด้านหน้ายานขึ้นไปพร้อม ๆ กันได้


ที่มาของรูปภาพ BAE Systems


ยาน The STRIX ยังบินขึ้นและลงจอดในแนวตั้งได้โดยไม่จำเป็นต้องมีรันเวย์ ขณะที่แกนยกแนวตั้งช่วยให้ยานสามารถจอดขณะที่ตัวเครื่องตั้งอยู่ได้ พร้อม ๆ กับที่ล้อหน้าถูกยกอยู่ภายใต้พลังของใบพัด และบินขึ้นและลงจอดด้วยล้อหลังเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ทั้งนี้ ปีกของ The STRIX ทั้งหมดเป็นแบบพับได้ ทำให้ขนาดตัวเครื่องขณะถูกพับเก็บยู่ที่ 2.6 x 4.5 เมตรเท่านั้น หมายความว่าสามารถบรรจุยานลำนี้ไว้ในตู้คอนเทนเนอร์ และขนย้ายด้วยรถบรรทุกได้อย่างง่ายดาย




ด้านระบบพลังงานไฮบริดของยาน ให้มาด้วยระยะที่น่าประทับใจ พร้อมปฏิบัติการในหลากหลายหน้างาน โดยโดรน The STRIX ทำงานด้วยระบบควบคุม Strix Vehicle Management System อัตโนมัติเต็มรูปแบบ ยืนยันถึงความเสถียรของระบบปฏิบัติการได้จากยานอื่น ๆ ของ BAE Systems ที่ถูกใช้งานอยู่ในปัจจุบัน  เช่น ยานเกราะอัตโนมัติ M113, อากาศยานไร้คนขับ MQ-28 โดยระบบควบคุมยานใช้ได้ทั้งในรูปแบบควบคุมจากสถานีภาคพื้นดิน หรือควบคุมจากเฮลิคอปเตอร์ ทำให้ช่วยขยายเขตปฏิบัติการได้ไกลยิ่งขึ้น


ส่วนระบบอาวุธที่น่าสนใจ บริษัท บีเออี ซิสเต็มส์ (BAE Systems) ยังได้คิดค้นการยิงขีปนาวุธใหม่ที่เรียกว่าราเซอร์ (Razer System) โดยใช้โดรน STRIX เพื่อเปลี่ยนให้ขีปนาวุธธรรมดาที่ไม่นำวิถี (Non-guided Missile) ให้กลายเป็นขีปนาวุธนำวิถี (Guided Missile) ราคาประหยัดด้วยการนำโดรนสตริกซ์ (Strix) ที่จะทำหน้าที่ขนส่งขีปนาวุธไม่นำวิถีไปยังพิกัดเป้าหมาย ภายในติดตั้งระบบนำทางผ่านดาวเทียม (GPS/INS) ที่รองรับขีปนาวุธซึ่งมีน้ำหนักไม่เกิน 50 กิโลกรัม และมีความสะดวกในการจัดเก็บให้เล็กลงเหลือความกว้างเพียง 2.6 เมตร และยาว 4.5 เมตร 


ด้านเบน ฮัดสัน (Ben Hudson) ซีอีโอของบริษัท บีเออี ซิสเต็มส์ ศูนย์ออสเตรเลียเผยในการแถลงข่าวว่า ยาน STRIX ตัวต้นแบบกำลังถูกพัฒนา และจะสามารถนำเข้าประจำการได้เร็วสุดนับแต่ปี 2026 เป็นต้นไป 


ที่มาของข้อมูล newatlas

ที่มาของรูปภาพ BAE Systems



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง