รีเซต

อนุทิน กำชับทุกจังหวัด สั่งยุติกิจกรรมได้ทันที หากงานเคาต์ดาวน์ เสี่ยงแพร่โควิด

อนุทิน กำชับทุกจังหวัด สั่งยุติกิจกรรมได้ทันที หากงานเคาต์ดาวน์ เสี่ยงแพร่โควิด
มติชน
31 ธันวาคม 2564 ( 12:07 )
55
อนุทิน กำชับทุกจังหวัด สั่งยุติกิจกรรมได้ทันที หากงานเคาต์ดาวน์ เสี่ยงแพร่โควิด

กรณีการจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2565 ที่ในแต่ละจังหวัด สามารถดำเนินการได้ตามการอนุมัติของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กรุงเทพมหานคร ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานฯ และมีนายแพทย์สาธารณสุข(นพ.สสจ.) เป็นเลขานุการฯ แต่จะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่กำหนดในแต่ละพื้นที่อย่างเคร่งครัด ซึ่งอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด สามารถดำเนินการสั่งยุติกิจกรรมต่างๆ ที่อนุมัติไปได้ หากพบว่าไม่เป็นไปตามข้อกำหนดในการอนุญาตจัดกิจกรรมนั้น

 

เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดกิจกรรมเคาต์ดาวน์ปีใหม่ 2565ว่า ขณะนี้สถานการณ์โควิด-19 ของไทยถือว่าควบคุมให้เป็นระเบียบเรียบร้อยได้ ซึ่งรัฐบาลเองก็มีความต้องการให้คนไทย ได้ผ่อนคลายในช่วงปีใหม่นี้ ได้เดินทางกลับภูมิลำเนา ไปเยี่ยมญาติพี่น้อง เพื่อสร้างขวัญกำลังใจซึ่งกันและกัน และการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ที่แม้ข้อมูลวิชาการชี้ชัดว่าความรุนแรงลดลงจากเดลต้า แต่มีความสามารถแพร่เชื้อได้เร็วกว่า เราจึงยังต้องระมัดระวัง รักษาตัวรอดไม่ให้ติดเชื้อจะดีที่สุด ทำให้เราต้องมีข้อกำหนดร่วมกันเพื่อให้ทุกคนปลอดภัย

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ขอให้ประชาชนที่เดินทางเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ยังคงยึดหลักการป้องกันตัวเองสูงสุด(Universal Prevention) สวมหน้ากากอนามัยให้มากที่สุด เลี่ยงการรับประทานอาหารด้วยอุปกรณ์ร่วมกันที่เป็นความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการตรวจหาเชื้อด้วย ATK ใน 24-48 ชั่วโมงก่อนเข้าร่วมงานต่างๆ ด้วยชุดตรวจที่มีมาตรฐานได้รับรองจาก อย. และเวลาเก็บเชื้อในโพรงจมูกก็ต้องถูกต้องด้วย

 

“อย่างไรก็ตาม หากประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมใด แล้วพบว่ามีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาด ก็ขอให้หลีกเลี่ยงออกจากกิจกรรมนั้นๆ พร้อมส่งข้อมูลแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อให้ดำเนินการให้ถูกต้องต่อไป ขอให้ยึดหลักป้องกันทุกคน เพราะคนที่ทุกท่านไปร่วมงาน ต่างก็เป็นคนในครอบครัว คนรักของเรา ดังนั้น เราต้องป้องกันคนที่เรารัก ด้วยการระมัดระวังโรคระบาดด้วย ให้การข้ามปีเป็นไปอย่างปลอดภัย เริ่มต้นปีใหม่อย่างมีความสุข มีกำลังใจ” นายอนุทิน กล่าว

 

นายอนุทิน กล่าวว่า ด้วยคำสั่งของ สธ. ที่ให้หน่วยงานสาธารณสุขทุกภาคส่วนในพื้นที่ได้เตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์ ด้าน นพ.สสจ.ที่อยู่ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เมื่ออนุมัติให้จัดกิจกรรมใดๆ ในจังหวัดไปแล้ว ช่วงปีใหม่นี้ก็ต้องลงพื้นที่ ตรวจสอบกิจกรรมนั้นๆ ว่าเป็นไปตามที่ขออนุญาตไว้หรือไม่ หากพบว่ามีสิ่งใดที่เสี่ยงต่อการควบคุมให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรค ก็ขออย่าได้เกรงใจใครในการสั่งยุติกิจกรรมนั้นๆ เพราะ สิ่งที่เรายึดถือคือความปลอดภัยในชีวิตของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง