รีเซต

แบงก์ชาติทำโครงการอุ้ม 8.5 พันธุรกิจ แบกหนี้ 1.2 ล้านล.

แบงก์ชาติทำโครงการอุ้ม 8.5 พันธุรกิจ แบกหนี้ 1.2 ล้านล.
มติชน
22 สิงหาคม 2563 ( 08:56 )
65
แบงก์ชาติทำโครงการอุ้ม 8.5 พันธุรกิจ แบกหนี้ 1.2 ล้านล.

มาตรการช่วยเหลือเพื่อลดผลกระทบจากโควิด-19 ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ด้วยการประกาศให้ธนาคารพาณิชย์ช่วยเหลือลูกหนี้ทั้งภาคธุรกิจและรายย่อย อาทิ พักชำระหนี้ชั่วคราว ขยายเวลาการชำระหนี้ รวมถึงลดดอกเบี้ย กำลังหมดอายุ ขณะที่สถานการณ์ด้านการเงินและรายได้ของธุรกิจยังไม่ฟื้นตัว อาจส่งผลกระทบต่อการจ้างแรงงาน ล่าสุด มีสัญญาณดีจากธปท.ที่จะเข้ามาดูแลลูกหนี้กลุ่มให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้

 

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2563 นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับสมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ และสมาคมสถาบันการเงินของรัฐ จัดทำโครงการดีอาร์บิส การเงินร่วมใจ ธุรกิจไทยมั่นคง ช่วยเหลือลูกหนี้ธุรกิจที่มีเจ้าหนี้สถาบันการเงินได้ปรับโครงสร้างหนี้ให้สอดรับกับรายได้ และความสามารถชำระหนี้ได้ สามารถเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ผ่านธนาคารเจ้าหนี้

นายวิรไทกล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยลูกหนี้ธุรกิจทุกประเภทและอุตสาหกรรมที่กู้เงินมาระหว่าง 50-500 ล้านบาท ซึ่งมีอยู่รวม 8,400 ราย คิดเป็นวงเงิน 1.2 ล้านล้านบาท จากนั้น ธปท.จะขยายช่วยไปยังกลุ่มที่มีการกู้วงเงินต่ำกว่า 50 ล้านบาท และกู้เงินเกิน 500 ล้านบาทต่อไป สำหรับการช่วยเหลือในโครงการ มีอาทิ ลดค่างวด ลดดอกเบี้ย ขยายเวลาชำระหนี้ ปรับเงื่อนไขให้เหมาะกับสถานะของลูกหนี้ รวมทั้งสถาบันการเงินอาจร่วมกันให้สินเชื่อใหม่แก่ลูกหนี้ด้วย