รีเซต

ฮานอยไฟเขียวใช้วัคซีนอับดาลา กรุยทางก่อนหน้าปธน.เวียดนามเยือนคิวบา

ฮานอยไฟเขียวใช้วัคซีนอับดาลา กรุยทางก่อนหน้าปธน.เวียดนามเยือนคิวบา
มติชน
18 กันยายน 2564 ( 15:17 )
20
ฮานอยไฟเขียวใช้วัคซีนอับดาลา กรุยทางก่อนหน้าปธน.เวียดนามเยือนคิวบา

เมื่อวันที่ 18 กันยายน รัฐบาลเวียดนามประกาศอนุมัติให้ใช้วัคซีนอับดาลาของคิวบา ในการรับมือกับโรคโควิด-19 ในประเทศเวียดนามได้ ส่งผลให้วัคซีนอับดาลาของคิวบา กลายเป็นวัคซีนโควิดชนิดที่ 8 ที่ได้รับการอนุมัติรับรองให้ใช้ได้ในเวียดนาม ที่ยังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนโรคโควิดต่ำที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีชาวเวียดนามเพียงราว 6.3% เท่านั้นจากประชากรทั้งประเทศจำนวน 98 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนครบอย่างน้อย 2 โดสแล้ว

 

 

การอนุมัติใช้วัคซีนอับดาลามีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังจากประธานาธิบดีเหงียน ซวน ฟุก ของเวียดนาม ออกเดินทางจากกรุงฮานอยเพื่อไปยังกรุงฮาวานา ในการเยือนประเทศคิวบาอย่างเป็นทางการ

 

 

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามระบุว่าคิวบาจะจัดหาวัคซีนอับดาลาจำนวนมากให้กับเวียดนามและจะถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้กับเวียดนามภายในสิ้นปีนี้

 

 

ทั้งนี้เวียดนาม ที่รวมถึงคิวบา เป็นหนึ่งใน 5 ประเทศในโลกที่ยังคงปกครองด้วยระบอบมิวนิสต์ ขณะนี้ยังคงต่อสู้กับโรคโควิด-19 ที่ฤทธิ์การแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้าตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา ได้ทำให้เวียดนามมีจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้น ซึ่งจนถึงขณะนี้เวียดนามมีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในประเทศแล้วกว่า 667,650 ราย และมีผู้ชีวิตแล้ว 16,637 ราย

 

 

สำหรับวัคซีนอับดาลา ที่พัฒนาขึ้นโดยศูนย์พันธุวิศกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพของคิวบานั้น เป็นวัคซีนโควิดชนิดซับยูนิตโปรตีนเช่นเดียวกับวัคซีนโนวาแวกซ์ของสหรัฐอเมริกา โดยจากผลการทดลองทางคลินิกชี้ว่าวัคซีนอับดาลามีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสโควิด-19 สูงถึง 92.28%