รีเซต

อินโดฯ เริ่มก่อสร้าง 'นิคมอุตสาหกรรมสีเขียว' ใหญ่สุดในโลก

อินโดฯ เริ่มก่อสร้าง 'นิคมอุตสาหกรรมสีเขียว' ใหญ่สุดในโลก
Xinhua
22 ธันวาคม 2564 ( 17:30 )
78
อินโดฯ เริ่มก่อสร้าง 'นิคมอุตสาหกรรมสีเขียว' ใหญ่สุดในโลก

ข่าววันนี้ 22 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (21 ธ.ค.) อินโดนีเซียเริ่มการก่อสร้างว่าที่นิคมอุตสาหกรรมสีเขียวขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ในเขตบูลูงัน บนเกาะกาลิมันตัน เกาะใหญ่อันดับสองของประเทศ

 

โจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซียกล่าวระหว่างพิธีวางศิลาฤกษ์นิคมอุตสาหกรรมดังกล่าวว่า "เราหวังว่าโครงการนี้จะเป็นนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไม่ใช่เฉพาะในจังหวัดกาลิมันตันเหนือ หรือในอินโดนีเซีย แต่ในระดับโลก"

 

มีการคาดการณ์ว่านิคมอุตสาหกรรมสีเขียวดังกล่าวจะผลิต   แผงโซลาร์เซลล์ สารกึ่งตัวนำหรือเซมิคอนดักเตอร์ (semiconductor) อลูมิเนียมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี โดยโครงการกำลังอยู่ระหว่างการดำเนินงานก่อสร้างในพื้นที่ขนาด 16,400 เฮกตาร์ (ราว 102,500 ไร่) และตั้งเป้าว่าจะขยายเป็น 30,000 เฮกตาร์ (ราว 187,500 ไร่)

 

นิคมอุตสาหกรรมสีเขียวดังกล่าวดำเนินการสร้างโดยความร่วมมือระหว่างกลุ่มนักลงทุนในประเทศและนักลงทุนต่างชาติ เช่น จีนและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยคาดว่านิคมแห่งนี้จะผลิตสินค้าสำเร็จรูปที่มีมูลค่าเพิ่มเป็นส่วนใหญ่

 

นอกจากนั้น ยังมีการคาดการณ์ว่ากระบวนการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวจะจ้างงานแรงงานราว 100,000 คน รวมถึงตำแหน่งงานอื่นๆ มากกว่า 200,000 ตำแหน่ง เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง