รีเซต

อุทยานฯ หาดเจ้าไหม แจ้งเอาผิดนักท่องเที่ยว ลอบนำเจ็ตสกีขี่ในทะเล กระทบสิ่งแวดล้อม

อุทยานฯ หาดเจ้าไหม แจ้งเอาผิดนักท่องเที่ยว ลอบนำเจ็ตสกีขี่ในทะเล กระทบสิ่งแวดล้อม
ข่าวสด
24 กันยายน 2564 ( 00:56 )
21
อุทยานฯ หาดเจ้าไหม แจ้งเอาผิดนักท่องเที่ยว ลอบนำเจ็ตสกีขี่ในทะเล กระทบสิ่งแวดล้อม

อุทยานฯ หาดเจ้าไหม แจ้งเอาผิดนักท่องเที่ยว ลอบนำเจ็ตสกีขี่ในทะเล บริเวณหาดยาว ใกล้แหล่งหญ้าทะเลและที่อยู่อาศัยของพะยูน กระทบสิ่งแวดล้อม

 

 

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2564 นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง ได้รับรายงานว่า ในช่วงเวลา 13.30-14.00 น. วันที่ 20 ก.ย.ปรากฏคลิปกลุ่มนักท่องเที่ยวลักลอบนำเจ็ตสกี จำนวน 2-3 ลำ มาขับขี่วนไปมาในท้องทะเล ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม บริเวณหาดยาว หมู่ที่ 6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง

 

 

ถือเป็นการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19 (2) ข้อหาเก็บหา นำออกไปกระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตราย หรือกระทำให้เสื่อมสภาพ ซึ่งไม้ ดิน หิน กรวด ทราย แร่ปิโตรเลียม หรือทรัพยากรอื่น หรือกระทำการอื่นใดอันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ และทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายในเขตอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

 

 

นายณรงค์ กล่าวต่อว่า ตนสั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม หน่วยหยงหลิง รวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.กันตัง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

นายณรงค์ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบผู้กระทำความผิดที่ชัดเจน และเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนเพื่อหาตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ขอประชาสัมพันธ์ว่า การกระทำที่คาดไม่ถึง หรือการกระทำด้วยความมุทะลุ หรือคึกคะนอง ในแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติ หรือในที่อื่นใดของทางราชการ จะต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบที่กำหนดไว้ ซึ่งบางครั้งทางอุทยานฯ ไม่สามารถที่จะประกาศให้ทุกคนได้รับทราบทั่วกันทั้งหมด

 

 

นายณรงค์ กล่าวต่อว่า นักท่องเที่ยวเองต้องคำนึงถึง และต้องท่องเที่ยวด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากบริเวณหาดยาวที่นักท่องเที่ยวขับขี่เจ็ตสกีวนไปวนมานั้น อยู่ใกล้กับแหล่งหญ้าทะเลที่สำคัญของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง รวมทั้งยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของพะยูน สัตว์อนุรักษ์ชื่อดังของจังหวัดตรัง ฉะนั้นการกระทำดังกล่าวทำให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ จึงต้องนำตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง