รีเซต

พิจิตรไม่ได้ฝนจากซินลากู-แม่น้ำยมยังแห้งขอดตลอดสาย

พิจิตรไม่ได้ฝนจากซินลากู-แม่น้ำยมยังแห้งขอดตลอดสาย
TNN ช่อง16
4 สิงหาคม 2563 ( 08:38 )
123
พิจิตรไม่ได้ฝนจากซินลากู-แม่น้ำยมยังแห้งขอดตลอดสาย

วันที่ 4 สิงหาคมคม 2563 นายศรชัย สิบหย่อม ประธานกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำอำเภอสามง่าม กล่าวว่าถึงแม้ว่าจะมีพายุซินลากูทำให้ตกหนัก ในหลายจังหวัดพื้นที่ภาคเหนือ และตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย หลายวันติดต่อกันก็ตาม แต่พื้นที่จังหวัดพิจิตร ทั้งหมด 12 อำเภอจำนวนกว่า  4,531.013 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 2,831,883 ไร่ ยังไม่ได้อานิสงส์จากมวลน้ำฝนดังกล่าวอย่างเพียงพอเลย 


ซึ่งจากสถานการณ์ภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วงมายาวนานตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2562 จนถึงปัจจุบันยังไม่คลี่คลาย และหลายอำเภอประสบภัยแล้งขาดแคลนน้ำเพื่อทำการเกษตร ได้แก่ปลูกข้าว และพืชไร่ ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจหลักของเกษตรกรของจังหวัดพิจิตร 


โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยม และลำคลองสาขา ในพื้นที่อำเภอสามง่าม อำเภอโพธิ์ประทับช้าง อำเภอบึงนาราง และอำเภอโพทะเล รวมทั้งพื้นที่อำเภอวชิรบารมี ซึ่งขณะนี้แม่น้ำยม ตลอดระยะทางยาว 124 กิโลเมตร จากอำเภอสามง่าม ปลายทางอำเภอโพทะเล ตลอดความยาวของแม่น้ำยม ยังแห้งขอดตลอดสายจะมีบ้างตามแอ่งเล็กน้อย ส่วนใหญ่จะมองเห็นเนินดินเนินทรายสามารถเดินข้ามไปมาหากันได้ อีกทั้งเกษตรกรยังไม่สามารถใช้ประโยชน์จากแม่น้ำยมได้เหมือนที่ผ่านมา นับว่าในปีนี้เกิดความแล้งหนักจริงๆเมื่อเทียบจากห้วงระยะเวลาเดียวกันกับทุกๆปีที่ผ่านมา 


นอกจากนี้พื้นที่นอกเขตชลประทาน ที่เกษตรกรต้องอาศัยน้ำฝนเพื่อทำการเกษตรเพียงอย่างเดียว ในพื้นที่ติดที่ลาดเชิงเขาเทือกเขาเพชรบูรณ์แหล่งน้ำทางธรรมชาติ ห้วย หนอง ลำคลอง และบึง ไม่มีกักเก็บต่างแห้งขอด ในพื้นที่อำเภอสากเหล็ก วังทรายพูน ทับคล้อ ตะพานหิน และอำเภอดงเจริญ ขณะนี้พื้นที่นาข้าว และพืชไร่ ได้รับผลกระทบขาดแคลนน้ำอย่างหนักเช่นกันต้นข้าวเหี่ยวเฉาใกล้ตาย บางพื้นที่ตายแล้วก็มี อย่างไรก็ตามหากพายุฝนไม่ตกในพื้นที่จังหวัดพิจิตร หรือตกแล้วมวลน้ำไม่เพียงพอในระยะอันใกล้นี้ คาดว่าจะทำให้ผลผลิตทางการเกษตรเสียหายจำนวนมากได้ 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง