รีเซต

ความร่วมมือ ‘กัมพูชา-จีน’ หนุนทางด่วนพนมเปญ-สีหนุวิลล์ เสร็จก่อนกำหนด

ความร่วมมือ ‘กัมพูชา-จีน’ หนุนทางด่วนพนมเปญ-สีหนุวิลล์ เสร็จก่อนกำหนด
Xinhua
22 มิถุนายน 2564 ( 18:16 )
107
ความร่วมมือ ‘กัมพูชา-จีน’ หนุนทางด่วนพนมเปญ-สีหนุวิลล์ เสร็จก่อนกำหนด

[พนมเปญ, 22 มิ.ย. (ซินหัว) -- ซุน จันทอล รัฐมนตรีกระทรวงโยธาธิการและคมนาคมของกัมพูชา เปิดเผยว่าการก่อสร้างทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ ด้วยเงินลงทุนจากจีน เดินหน้าเต็มกำลัง แม้เผชิญการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

ทางด่วนสายดังกล่าว มูลค่า 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.34 หมื่นล้านบาท) ซึ่งลงทุนโดยบริษัทไชน่า โรด แอนด์ บริดจ์ คอร์เปเรชัน (CRBC) จะเชื่อมต่อนครหลวงพนมเปญเข้ากับพระสีหนุ จังหวัดอันเป็นที่ตั้งท่าเรือน้ำลึกขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศจันทอลกล่าวผ่านการถ่ายทอดสดบนเพจเฟซบุ๊กของกระทรวงฯ เมื่อวันจันทร์ (21 มิ.ย.) ว่าการก่อสร้างทางด่วนสายนี้เริ่มต้นเดือนมีนาคม 2019 และมีกำหนดแล้วเสร็จเดือนมีนาคม 2023 แต่คาดว่าบริษัทฯ จะสามารถก่อสร้างเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายน 2022

 

“ปัจจุบันการก่อสร้างเสร็จสิ้นแล้วราวร้อยละ 55” จันทอลกล่าวกับนักข่าวขณะเยือนพื้นที่ก่อสร้างทางด่วนในจังหวัดกำปงสปือ โดยทางด่วน 4 เลน กว้าง 24.5 เมตร และใช้ความเร็วได้ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะร่นเวลาเดินทางระหว่างสองจุดหมายจาก 5 ชั่วโมงเหลือ 2 ชั่วโมงจันทอลกล่าวว่าแม้เกิดการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 แต่งานก่อสร้างยังคงดำเนินต่อไปด้วยความพยายามร่วมกันของคนงานกัมพูชาและคนงานจีน โดยปัจจุบันมีชาวกัมพูชาทำงานในโครงการนี้กว่า 3,000 คน

 

ราวร้อยละ 66 ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว“โครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อคนงานกัมพูชาอย่างมาก เพราะช่วยสอนวิธีการทางเทคนิคในการก่อสร้างทางด่วน ซึ่งหวังว่าหลังเสร็จโครงการนี้ พวกเขาจะสามารถใช้ความรู้ที่ได้มาช่วยสร้างทางด่วนสายอื่นๆ ของประเทศ” จันทอลกล่าวทางด่วนสายพนมเปญ-สีหนุวิลล์ ความยาว 187.05 กิโลเมตร เป็นหนึ่งในโครงการความร่วมมือกัมพูชา-จีน ภายใต้กรอบการทำงานของแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ก่อสร้างด้วยหลักการก่อสร้าง-บริหาร-ถ่ายโอน (BOT)

 

และถือเป็นทางด่วนสายแรกของกัมพูชานิน สาพน ประธานคณะกรรมการโยธาธิการ อุตสาหกรรม เหมืองแร่ พลังงาน พาณิชย์ และการจัดการที่ดินของรัฐสภากัมพูชา ชื่นชมบริษัทฯ ที่ดำเนินการก่อสร้างทางด่วนตามมาตรฐานทางเทคนิคอย่างเต็มรูปแบบ“เทคนิคการก่อสร้างของบริษัทฯ มีความเป็นมืออาชีพอย่างมาก” นินกล่าวขณะเยือนพื้นที่ก่อสร้างทางด่วน “ทางด่วนสายนี้เป็นอีกหนึ่งหลักฐานพิสูจน์มิตรภาพอันแข็งแกร่งดังเหล็กกล้าระหว่างกัมพูชาและจีน”

 

(แฟ้มภาพซินหัว : โรงงานผสมคอนกรีตของการก่อสร้างทางด่วนสายแรกของกัมพูชา ที่จังหวัดกำปงสปือของกัมพูชา วันที่ 15 พ.ย. 2020)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง