รีเซต

สธ.ใช้ รพ.สมุทรปราการ ขยายเตียงผู้ติดเชื้อโควิด ส่งต่อจากกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

สธ.ใช้ รพ.สมุทรปราการ ขยายเตียงผู้ติดเชื้อโควิด ส่งต่อจากกรุงเทพฯ-ปริมณฑล
มติชน
27 เมษายน 2564 ( 12:59 )
98
สธ.ใช้ รพ.สมุทรปราการ ขยายเตียงผู้ติดเชื้อโควิด ส่งต่อจากกรุงเทพฯ-ปริมณฑล

 

ข่าววันนี้ (27 เมษายน 2564) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า สธ.ได้เร่งบริหารจัดการเตียงรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

 

 

ทั้งนี้ จากการตรวจเยี่ยมจ.สมุทรปราการ พบว่า โรงพยาบาล (รพ.) สมุทรปราการ และ รพ.บางพลี ได้ดัดแปลงหอพักนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) ธนบุรีสมุทรปราการ จำนวน 2 อาคาร เป็นหอผู้ป่วยเฉพาะกิจโควิด-19 สามารถขยายได้ถึง 800 เตียง และเตรียมหอประชุมเป็น รพ.สนาม ขนาด 120 เตียง ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด- 19 รักษาอยู่ประมาณ 400 คน เป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการ อาการน้อย ไม่มีโรคแทรกซ้อน และผู้ป่วยจาก รพ.สมุทรปราการ ที่มีอาการคงที่ ผลการตรวจเชื้อเป็นลบ รวมทั้งผู้ป่วยที่ส่งต่อจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ช่วยให้ผู้ติดเชื้อได้รับการดูแลรักษาอย่างรวดเร็วด้วย

 

 

“ขอให้เร่งค้นหาเชิงรุกในสถานที่เสี่ยงเกิดการแพร่กระจายเชื้อได้ง่าย เช่น ตลาดสด โรงงาน โรงเรียน และพื้นที่เสี่ยง เพื่อตรวจหาเชื้อรู้ผลให้เร็วขึ้น นำเข้าสู่ระบบการรักษา ซึ่งจะช่วยควบคุมโรคได้โดยเร็ว” นพ.เกียรติภูมิ กล่าว

 

 

ด้าน นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช ผู้ตรวจราชการ สธ. เขตสุขภาพที่ 6 กล่าวว่า จ.สมุทรปราการ ได้มีการค้นหาเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงต่างๆ อาทิ ตลาดสด โรงงาน โรงเรียนแล้ว 47,059 ราย พบผู้ติดเชื้อ 118 ราย และเฝ้าระวังในคลินิกโรคทางเดินหายใจ 31,621 ราย พบผู้ติดเชื้อ 544 ราย จากสถานที่กักกัน 85 ราย และสนามบิน 95 ราย รวมทั้งมีการบริหารจัดการเตียงร่วมกันทั้งโรงพยาบาลของภาครัฐและเอกชน ทำให้มีเตียงเพียงพอดูแลผู้ป่วยสีแดงและสีเหลือง สามารถช่วยดูแลผู้ติดเชื้อในจังหวัด และรองรับผู้ติดเชื้อบางส่วนจากกรุงเทพฯและปริมณฑลได้

 

 

“วันนี้มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ 110 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อระลอกเมษายน สะสม 1,176 ราย รักษาในโรงพยาบาล 744 ราย ในจำนวนนี้ มีอาการปอดอักเสบ 67 ราย โดยต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 7 ราย” นพ.ณรงค์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง