รีเซต

'จุรินทร์' ชง ศบค.ลดกักตัวเหลือ 7 วัน กระตุ้นต่างชาติเที่ยวไทย ชี้ช่วยร้านอาหารผ่านจับคู่กู้เงิน

'จุรินทร์' ชง ศบค.ลดกักตัวเหลือ 7 วัน กระตุ้นต่างชาติเที่ยวไทย ชี้ช่วยร้านอาหารผ่านจับคู่กู้เงิน
มติชน
14 มิถุนายน 2564 ( 15:55 )
62
'จุรินทร์' ชง ศบค.ลดกักตัวเหลือ 7 วัน กระตุ้นต่างชาติเที่ยวไทย ชี้ช่วยร้านอาหารผ่านจับคู่กู้เงิน

 

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอขา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ ตนจะนำเสนอการขยายเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เริ่มจากนำร่องในวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์ ขยายเป็น “อันดามัน แซนด์บ็อกซ์” หลังจากเริ่มเปิดประกาศแล้ว 1 เดือน

 

 

 

นายจุรินทร์กล่าวว่า พร้อมปรับหลักเกณฑ์คือลดเวลาการกักตัวจาก 14 วัน เหลือ 7 วัน เพราะนักท่องเที่ยวต่างชาติก่อนเดินทางเข้าไทยก็ต้องมีการฉัดวัคซีนและมีวัคซีนพาสปอร์ตยืนยัน ซึ่งจะเป็นการจูงใจนักท่องเที่ยวและบริษัทนำเข้า รวมถึงธุรกิจด้านท่องเที่ยวในพื้นที่ได้มีการกำหนดแผนการทำตลาด หรือจัดแพคเกจเป็นการเฉพาะ อีกทั้งกระตุ้นและกระจายรายได้จากนักท่องเที่ยวให้แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ที่มีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวเหมือนกัน เช่น แพคเกจเที่ยวภูเก็ต-พังงา-กระบี่ ครั้งเดียว เช่น แพคเกจเที่ยวภูเก็ต-พังงา-กระบี่ ครั้งเดียว

 

 

 

นายจุรินทร์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จะมีการติดตามเรื่องการผลักดันจัดสรรการฉีควัคซีนให้กับกลุ่มเปราะบาง เช่น ซาเล้ง คนพิการ คนงานทั่วไป ส่วนเรื่องความช่วยเหลือและเยียวยาโดยเฉพาะร้านอาหาร ได้จัดโครงการ “จับคู่ กู้เงิน” ที่กระทรวงพาณิชย์ โดยให้ผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่มีในระบบกว่า 12 แสนราย สามารถที่แหล่งการยื่นข้อกู้เงินกับ 5 สถาบันการเงินของรัฐ ช่วงวันที่ 7-20 มิถุนายน พบว่า 7 วันแรก คือ 7-14 มิถุนายน ได้มีผู้ประกอบการยื่นขอกู้เงินรวม 3,001 ราย วงเงินยื่นกู้รวม 880 ล้านบาท และยื่นขอให้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกัน 188 ราย

 

 

 

“นอกจากนี้สั่งการให้ขยายโครงการไปต่างจังหวัด ซึ่งได้มีการยื่นเรื่องผ่านพาณิชย์จังหวัดต้องการเข้าถึงแหล่งกู้ เช่น ภูเก็ตได้มีร้านอาหาร 300 ราย แสดงความจำนง ก็จะเริ่ม 16 มิถุนายนนี้ พร้อมกันนี้จะขยายโครงการลดค่าครองชีพให้ประชาชน อาทิ เจรจาเจ้าของแพลตฟอร์มลดเก็บค่าบริการจัดส่ง (ดิลิเวอรี) หรือค่าจีพีต่อโครงการ ลดค่าจีพีจะสิ้นสุดเดือนมิถุนายนนี้ครบ 1 เดือน เป็น 3 เดือน ขยายรถโมบายจำหน่ายสินค้าราคาในต่างจังหวัด และลดค่าใช้จ่ายการค้าบนออนไลน์ เป็นต้น” นายจุรินทร์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง