รีเซต

โคโลราโดประกาศภาวะฉุกเฉิน ลมแรงโหมไฟป่าลาม สั่งอพยพ 30,000 คน

โคโลราโดประกาศภาวะฉุกเฉิน ลมแรงโหมไฟป่าลาม สั่งอพยพ 30,000 คน
ข่าวสด
31 ธันวาคม 2564 ( 12:45 )
61
โคโลราโดประกาศภาวะฉุกเฉิน ลมแรงโหมไฟป่าลาม สั่งอพยพ 30,000 คน

โคโลราโดประกาศภาวะฉุกเฉิน - วันที่ 31 ธ.ค. บีบีซี รายงานสถานการณ์ไฟป่าที่ลุกลามอย่างรวดเร็วไปทั่วรัฐโคโลราโด สหรัฐอเมริกา ว่า ประชาชนราว 30,000 คน ใน 2 เมือง คือ หลุยส์วิลล์ และซูเพียเรียร์ ได้รับแจ้งอพยพออกจากที่อยู่อาศัยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น

 

ขณะเดียวกัน นายเจเร็ต โปลิส ผู้ว่าการรัฐโคโลราโด ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินแล้ว และกล่าวว่า "ไฟป่าครั้งนี้ไม่ใช่ปัญหาทรัพยากรมากยนัก ไฟป่านี้เป็นพลังแห่งธรรมชาติ เราหวังว่าลมจะสงบลง และสภาพอากาศจะเปลี่ยนแปลง แต่สำหรับผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง โปรดรู้ว่าคุณไม่ได้ยืนอยู่คนเดียว"

 

ความเร็วลมสูงถึง 105 กม.ต่อชม. กำลังพัดไฟป่าไปทั่วภูมิภาคหลังความแห้งแล้งที่สุดครั้งประวัติศาสตร์มาเยือน และไฟป่าครั้งล่าสุดในรัฐโคโลราโดเกิดขึ้นในเขตชานเมืองขึ้น ต่างจากครั้งก่อนๆ ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ชนบท

 

อย่างน้อยบางพื้นที่เกิดประกายไฟเมื่อสายไฟฟ่าถูกลมแรงโค่นล้ม และเปลวไฟเหล่านี้กลายเป็นไฟป่าที่ทำลายล้างมากที่สุดอย่างรวดเร็วในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของรัฐโคโลราโด

 

ไฟป่ากำลังเผาไหม้ในเทศมณฑลโบลเดอร์ ทางเหนือของเมืองเดนเวอร์ โจ เพลล์ เจ้าพนักงานเทศมณฑลโบลเดอร์ บอกว่า เปลวเพลิงไหม้บ้านเรือนราว 480 หลัง ศูนย์การค้า และโรงแรมอย่างละ 1 แห่ง มีเจ้าหน้าที่กู้ภัย 1 นาย และคนอื่น 6 คน ได้รับบาดเจ็บ และคาดว่าจำนวนผู้บาดเจ็บล้มตายจะเพิ่มขึ้น

 

ทั้งนี้ รัฐโคโลราโดประสบความแห้งแล้งสุดขั้วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยภาวะโลกร้อนเพิ่มความเสี่ยงต่ออากาศร้อนและแห้งซึ่งมีแนวโน้มเป็นเชื้อเพลิงไฟป่าอย่างดี ขณะที่โลกร้อนขึ้นแล้วประมาณ 1.2 องศาเซลเซียส ตั้งแต่ยุคอุตสาหกรรมเริ่มต้น และอุณหภูมิจะสูงขึ้นเรื่อยๆ เว้นแต่รัฐบาลทั่วโลกจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง