รีเซต

รัสเซียเผยผลประชามติ 4 แคว้นยูเครน โหวตรวมเข้ารัสเซีย

รัสเซียเผยผลประชามติ 4 แคว้นยูเครน โหวตรวมเข้ารัสเซีย
TNN ช่อง16
28 กันยายน 2565 ( 13:21 )
81
รัสเซียเผยผลประชามติ 4 แคว้นยูเครน โหวตรวมเข้ารัสเซีย

หลังจากเมื่อวันที่ 23-27 กันยายน 4 แคว้นของยูเครน คือ โดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาโปริซห์เซีย ลงคะแนนประชามติเพื่อรวมชาติกับรัสเซียนั้น ขณะนี้ก็ได้สิ้นสุดลงแล้ว


---โดเนตสก์-ลูฮันสก์ มีผลโหวตอยากรวมชาติกับรัสเซียเกือบ 100%---


โดยที่ ‘โดเนตสก์’ ทางตะวันออกของยูเครน เป็นจังหวัดสุดท้ายใน 4 จังหวัด ที่รายงานผลการลงประชามติดังกล่าว โดยสำนักข่าว ‘RIA Novosti’ ของรัฐบาลรัสเซีย รายงานว่า หน่วยงานจัดการลงประชามติในโดเนตสก์ ประกาศว่าประชาชนสนับสนุนการผนวกกับรัสเซีย 99.23% หลังจากนับคะแนนเสร็จสิ้น


ด้าน ‘ลูฮันสก์’ ทางตะวันออกของยูเครน และอยู่ในความควบคุมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซีย สื่อรัสเซียรายงานอ้างเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเมืองนี้ว่า ผลประชามติประชาชนสนับสนุน 98.42% 


ขณะที่ ‘ซาโปริซห์เซีย’ ทางใต้ของยูเครน หน่วยงานจัดการลงประชามติท้องถิ่นประกาศผลการลงประชามติว่า ประชาชน 93.11% ลงประชามติเลือกผนวกกับรัสเซีย หลังนับคะแนนเสร็จสิ้น แต่บอกว่ายังเป็นเพียงผลเบื้องต้น


ส่วนเมือง ‘เคอร์ซอน’ อยู่ทางใต้ของยูเครนเช่นกัน เจ้าหน้าที่ประกาศผลประชามติประชาชนเลือกผนวกกับรัสเซีย 87.05% และนับคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว


---'เซเลนสกีเผย ประชามตินี้เป็นเรื่องตลก---


ด้านท่าทีของสหประชาชาติ (UN) ระบุจะยึดมั่นในบูรณภาพด้านดินแดนของยูเครนภายในพรมแดนยูเครนที่ได้รับการรับรองเท่านั้น


ส่วนยูเครนและประเทศตะวันตกมองว่า การจัดการลงประชามติดังกล่าว เป็นการปลอมแปลงประชามติ เป็นการบังคับให้ประชาชนต้องลงคะแนน 


ประธานาธิบดี ‘โวโลดิมีร์ เซเลนสกี’ ของยูเครน ระบุว่า การลงประชามตินี้เป็นเรื่องตลก ไม่สามารถเรียกว่าประชามติได้ด้วยซ้ำ และย้ำว่าจะต่อสู้เพื่อชาวยูเครนใน 4 แคว้นที่ถูกรัสเซียควบคุมอยู่ ซึ่งก่อนหน้านี้ทางยูเครนก็ได้กำหนดโทษจำคุกสำหรับชาวยูเครนที่ตั้งใจลงประชามติด้วย ส่วนคนที่ถูกบังคับให้ลงคะแนนจะไม่เป็นไร ไม่ต้องรับโทษ 


หลังจากนี้ประธานาธิบดี ‘วลาดิเมียร์ ปูติน’ ของรัสเซีย จะประกาศการผนวกจังหวัดทั้ง 4 เป็นของรัสเซีย คาดว่าจะประกาศในสิ้นเดือนนี้ 




---ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม---


นอกจากนี้ ชาติตะวันตกยังเรียกร้องให้คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มด้วย 


ดมีโทร คูเลบา’ รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน เรียกร้องให้อียูคว่ำบาตรรัสเซียมากกว่านี้ 


ขณะที่สหราชอาณาจักรก็คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเช่นกัน โดยพุ่งเป้าไปที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซียที่เกี่ยวข้องกับการทำประชามตินี้


ด้าน ‘แอนโทนี บลิงเคน’ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ ย้ำว่า ชาติตะวันตกไม่ควรจดจำการผนวกดินแดนของรัสเซียในครั้งนี้ พร้อมเตือนรัสเซียว่าอาจได้รับผลกระทบรุนแรง ซึ่งราคาแพงมาก 


ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสก็ออกมาบอกเช่นกันว่า ประชามตินี้เป็นการปลอมแปลงขึ้นมา 


อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ระบุว่า การรวมชาติและอำนาจอธิปไตยของแต่ละประเทศ เป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเคารพ

—————

แปล-เรียบเรียงพิชญาภา สูตะบุตร

ภาพ: Reuters


ข่าวที่เกี่ยวข้อง