รีเซต

จีนยินดีต้อนรับ 'นักบินอวกาศต่างชาติ' ร่วมเดินทางสู่สถานีอวกาศจีน

จีนยินดีต้อนรับ 'นักบินอวกาศต่างชาติ' ร่วมเดินทางสู่สถานีอวกาศจีน
Xinhua
15 ตุลาคม 2564 ( 14:37 )
36
จีนยินดีต้อนรับ 'นักบินอวกาศต่างชาติ' ร่วมเดินทางสู่สถานีอวกาศจีน

จิ่วเฉวียน, 15 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ต.ค.) องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (CMSA) เปิดเผยว่าจีนยินดีต้อนรับนักบินอวกาศต่างชาติร่วมเที่ยวบินที่เดินทางสู่สถานีอวกาศของจีน เพื่อดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศ

 

หลินซีเฉียง รองผู้อำนวยการองค์การฯ กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวระหว่างการแถลงข่าวก่อนการส่งยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-13 (Shenzhou-13) ซึ่งมีกำหนดส่งจากศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียนทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ตอน 00.23 น. ของวันเสาร์ (16 ต.ค.) ตามเวลาปักกิ่ง

 

ยานเสินโจว-13 พร้อมนักบินอวกาศ 3 คน ได้แก่ ไจ๋จื้อกัง หวังย่าผิง และเย่กวงฟู่ จะเดินทางสู่อวกาศเพื่อก่อสร้างสถานีอวกาศของจีน ซึ่งจะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศในวงกว้างที่ดียิ่งขึ้น โดยปัจจุบันมีการคัดเลือกและฝึกอบรมนักบินอวกาศร่วมกันระหว่างจีนและต่างประเทศแล้ว

 

หลินระบุว่าทีมนักบินอวกาศจีนเคยไปฝึกอบรมที่รัสเซีย โดยเย่กวงฟู่เสร็จสิ้นการฝึกอบรมใต้ดินที่จัดโดยองค์การอวกาศยุโรป (ESA) ในปี 2016 ขณะที่ทีมนักบินอวกาศยุโรปได้เข้าร่วมโครงการฝึกอบรมการเอาตัวรอดในทะเลในจีนเมื่อปี 2017

ความร่วมมือด้านอวกาศระหว่างประเทศเป็นส่วนสำคัญของการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมวลมนุษยชาติ โดยจีนได้ร่วมมือกับประเทศต่างๆ อาทิ รัสเซีย เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี และปากีสถาน รวมถึงองค์กรอย่างสำนักงานกิจการอวกาศแห่งสหประชาชาติ (UNOOSA) และองค์การอวกาศยุโรป สำหรับการสำรวจอวกาศแบบมีมนุษย์ควบคุม

"มนุษยชาติต้องการความร่วมมือระดับโลกอย่างเต็มกำลัง จีนมุ่งมั่นจะใช้พื้นที่อวกาศอย่างสันติ และร่วมกันพัฒนาการสำรวจอวกาศอย่างเท่าเทียม" หลินทิ้งท้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง