รีเซต

ประยุทธ์ นำนายกฯญี่ปุ่น ตรวจกองทหารเกียรติยศผสม ก่อนลงนามข้อตกลงร่วมกัน

ประยุทธ์ นำนายกฯญี่ปุ่น ตรวจกองทหารเกียรติยศผสม ก่อนลงนามข้อตกลงร่วมกัน
ข่าวสด
2 พฤษภาคม 2565 ( 18:26 )
47
ประยุทธ์ นำนายกฯญี่ปุ่น ตรวจกองทหารเกียรติยศผสม ก่อนลงนามข้อตกลงร่วมกัน

ประยุทธ์ นำนายกฯญี่ปุ่นตรวจกองทหารเกียรติยศผสม ก่อนหารือแบบเต็มคณะ และลงนามข้อตกลงความร่วมมือ ก่อนรับประทานอาหารมื้อค่ำร่วมกัน

 

2 พ.ค. 2565 - ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล มีพิธีต้อนรับ มร.คิชิดะ ฟูมิโอะ (H.E. Mr. KISHIDA Fumio) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาลไทย ระหว่างวันที่ 1-2 พ.ค. โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีให้การต้อนรับ

 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้นำตรวจแถวกองทหารเกียรติยศผสม ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าจากนั้น มร.ฟูมิโอะ ได้ลงนามในสมุดเยี่ยมและชมของที่ระลึก ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

 

ต่อมาเวลา 16.30 น. เป็นการหารือข้อราชการแบบเต็มคณะ ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล และมีพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือ ก่อนจะแถลงข่าวร่วมกัน ณ ตึกสันติไมตรี ก่อนช่วงค่ำ เวลา 18.30 น. นายกรัฐมนตรีไทย เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ณ ตึกสันติไมตรี หลังนอก หลังจากนั้น นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จะเดินทางกลับในช่วงเวลาประมาณ 23.10 น.

 

สำหรับการเยือนไทยของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในครั้งนี้ จัดขึ้นในโอกาสการครบรอบ 135 ปี​ การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับญี่ปุ่น และ 10 ปี ของการยกระดับความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่นเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์​ ขณะเดียวกันยังเป็นช่วงที่ไทยดำรงตำแหน่งประเทศผู้ประสานงานความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น (2564 – 2567) ซึ่งจะมีการเฉลิมฉลองโอกาสครบ 50 ปีแห่งมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับญี่ปุ่นใน 2566 ตลอดจนเป็นปีที่ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง