รีเซต

น่าห่วง! หนี้ท้องถิ่นจีนเพิ่มต่อเนื่อง ทะลุ 23 ล้านล้านดอลล์

น่าห่วง! หนี้ท้องถิ่นจีนเพิ่มต่อเนื่อง ทะลุ 23 ล้านล้านดอลล์
TNN ช่อง16
23 พฤษภาคม 2566 ( 08:36 )
47
น่าห่วง! หนี้ท้องถิ่นจีนเพิ่มต่อเนื่อง ทะลุ 23 ล้านล้านดอลล์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ระบุว่า ปัญหาหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่นจีนทำให้นักลงทุนกังวลมากขึ้น และอาจฉุดรั้งเศรษฐกิจจีนที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกในช่วงหลายปีข้างหน้า

“โกลด์แมน แซคส์” ประเมินว่า หนี้ของรัฐบาลจีนทั้งหมดอยู่ที่ 23 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงหนี้ที่ซ่อนอยู่ของบริษัททางการเงินหลายพันแห่งที่ตั้งขึ้นโดยมณฑลและเมืองต่าง ๆ

แม้ว่าโอกาสที่ทางการท้องถิ่นในจีนจะผิดนัดชำระหนี้ค่อนข้างต่ำ เนื่องจากการค้ำประกันหนี้ของรัฐบาล แต่ความกังวลที่มากกว่าอยู่ที่ทางการท้องถิ่นจะต้องปรับลดรายจ่าย หรือนำเงินที่จะใช้ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจไปใช้ชำระหนี้แทน

เมื่อปี 2564 เมืองเหอกังในมณฑลเฮยหลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ต้องเผชิญกับการปรับโครงสร้างทางการเงินอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เนื่องจากมีหนี้สินมากกว่ารายได้ถึง 2 เท่า ส่งผลกระทบต่อประชาชน ทั้งการขาดแคลนเครื่องทำความร้อนในช่วงฤดูหนาวท่ามกลางอุณหภูมิเยือกแข็ง การที่คนขับรถแท็กซี่ต้องจ่ายค่าปรับจราจรสูงขึ้น ความกังวลเกี่ยวกับการปรับลดจำนวนครู และพนักงานทำความสะอาดที่รับค่าจ้างล่าช้า 2 เดือน

กรณีของเมืองเหอกังเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของภูเขาน้ำแข็งปัญหาหนี้ของรัฐบาลท้องถิ่น ซึ่งสร้างความกังวลมากขึ้น ดังที่ “ซ่ง เห้าสือ” นักเศรษฐศาสตร์จาก “มาร์โคโปโล” สถาบันคลังสมองของสหรัฐฯ ระบุว่า หลายเมืองอาจจะเป็นเหมือน “เหอกัง” ภายในไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากประชากรจีนสูงอายุมีจำนวนมากขึ้น ประกอบกับการหดตัวของจำนวนประชากร หมายความว่าหลายเมืองไม่มีแรงงานเพียงพอที่จะรักษาการเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับที่รวดเร็วและจัดเก็บภาษีได้มากพอ

มีรายงานว่า ปัญหาเริ่มเกิดขึ้นในเมืองอื่นเช่นกัน อาทิ ซางชิว ในมณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน ที่มีประชากร 7.7 ล้านคน ที่ปิดให้บริการรถโดยสารประจำทางเพียงแห่งเดียว ส่วนเมืองอู่ฮั่นและกวางโจวเสนอลดสวัสดิการทางการแพทย์สำหรับผู้รับบำนาญ จนทำให้เกิดการประท้วงเมื่อต้นปีนี้ และเจ้าหน้าที่พลเรือนในนครเซี่ยงไฮ้ถูกปรับลดเงินเดือน 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง