รีเซต

CATL พัฒนาแบตเตอรี่ EV ชาร์จ 10 นาที วิ่งระยะทาง 400 กิโลเมตร

CATL พัฒนาแบตเตอรี่ EV ชาร์จ 10 นาที วิ่งระยะทาง 400 กิโลเมตร
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2566 ( 13:07 )
1.4K
CATL พัฒนาแบตเตอรี่ EV ชาร์จ 10 นาที วิ่งระยะทาง 400 กิโลเมตร

บริษัท ซีเอทีแอล (CATL) ประเทศจีนเปิดตัวเทคโนโลยีแบตเตอรี่ LFP หรือ แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนฟอสเฟต รองรับการชาร์จเร่งด่วนแบบพิเศษ 4C เครื่องแรกของโลก มีชื่อว่าซานซิง (Shenxing) แปลว่า "ดาวบนสวรรค์" ภายในงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของบริษัท โดยแบตเตอรี่ดังกล่าวใช้เวลาชาร์จเพียง 10 นาที ในอุณหภูมิปกติรองรับการวิ่งระยะทาง 400 กิโลเมตร แต่หากชาร์จในสภาพอุณหภูมิหนาวเย็นจัด -10 องศาเซลเซียส แบตเตอรี่อาจต้องใช้เวลาชาร์จ 30 นาที เพื่อให้วิ่งได้ระยะทางเท่ากับอุณหภูมิปกติ  


สำหรับบริษัท ซีเอทีแอล (CATL) แห่งนี้ ปัจจุบันเป็นบริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV รายใหญ่ที่สุดของโลก โดยผลิตสินค้าชุดอุปกรณ์ เซลล์ และเทคโนโลยีในรูปแบบ OEM ให้กับบริษัทระดับโลกชั้นนำหลายแห่ง เช่น BMW, Daimler, Honda, Tesla, Volkswagen และอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของจีน เช่น แบตเตอรี่กิลลิน (Qilin) ขนาด 140 กิโลวัตต์ชั่วโมง ติดตั้งบนรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่น Zeekr 001 รุ่นพิเศษ ในปี 2022 ที่ผ่านมา และรองรับการวิ่งระยะไกลได้ถึง 1,000 กิโลเมตร


แบตเตอรี่ LFP หรือ ซานซิง (Shenxing) มีลักษณะเป็นแบตเตอรี่แบบควบแน่น รองรับการผลิตจำนวนมากในระดับอุตสาหกรรม สามารถในการเก็บพลังงานไฟฟ้าต่อน้ำหนักได้มากกว่าแบตเตอรี่ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla Model Y จำนวน 500 ก้อน ประมาณ 2 เท่า และมีความสามารถเหนือกว่า 30% เมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นล่าสุดของบริษัท เสี่ยวเผิง (Xpeng) สตาร์ตอัปจีนที่วิ่งได้ 300 กิโลเมตรต่อการชาร์จในระยะเวลาใกล้เคียงกัน


นอกจากนี้ แบตเตอรี่ LFP หรือ ซานซิง (Shenxing) ยังถูกออกแบบให้ผลิตจากวัสดุที่ไม่ติดไฟทนต่อความร้อนและความเย็นเยือกแข็ง อายุการใช้งานที่ยาวนาน โดยมีราคาจำหน่ายที่ประหยัดกว่าแบตเตอรี่รุ่นอื่น ๆ จากบริษัทคู่แข่ง บริษัท ซีเอทีแอล (CATL) วางแผนการผลิตแบตเตอรี่ซานซิง (Shenxing) ให้ได้ในระดับอุตสาหกรรมภายในสิ้นปี 2023 อย่างไรก็ตาม แม้ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ค่อนข้างสูง แต่ทางบริษัทยังไม่เปิดเผยข้อมูลอื่น ๆ ของแบตเตอรี่รุ่นดังกล่าวออกมากนัก 


ที่มาของข้อมูล Newatlas 

ที่มาของรูปภาพ CATL

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง