รีเซต

สั่งพร้อมรับคนเดินทางปลอดภัยวันหยุดยาวพื้นที่ จ.สระแก้ว

สั่งพร้อมรับคนเดินทางปลอดภัยวันหยุดยาวพื้นที่ จ.สระแก้ว
77ข่าวเด็ด
4 กรกฎาคม 2563 ( 02:03 )
90
สั่งพร้อมรับคนเดินทางปลอดภัยวันหยุดยาวพื้นที่ จ.สระแก้ว

 

สระแก้ว – คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสระแก้ว เตรียมความพร้อมใช้แผนป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงวันหยุดยาววันเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 4-7 ก.ค.63 นี้

 

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสระแก้ว แจ้งว่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2563 ครม. มีมติให้หยุดชดเชยในช่วงวันเข้าพรรษาต่อเนื่อง 4 วันตั้งแต่วันที่ 4-7 กรกฎาคม 2563 ทำให้มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน คาดการณ์ว่า จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อให้การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ในช่วงวันหยุดยาววันเข้าพรรษา เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพจังหวัดสระแก้วโดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัย ทางถนนจังหวัดสระแก้ว(ศปถ) จังหวัดสระแก้วได้กำหนดแนวทางมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงวันหยุดยาววันเข้าพรรษาโดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นแนวทางถือปฏิบัติโดยให้ ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมใช้แผนป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงวันหยุดยาววันเข้าพรรษา ปี 2563 แผนอำนวยความปลอดภัยและแผนอำนวยความสะดวกของศูนย์ความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสระแก้วเป็นแนวทางปฏิบัติ การตั้งจุดตรวจจุดสกัด จุดบริการประชาชน รองรับการเดินทางกลับของประชาชนตลอดจนประชาสัมพันธ์แนะนำทางเสี่ยงทางลัด ให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัย

 

 

ทั้งนี้ สั่งการให้กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วเพิ่มความเข้มข้น การบังคับใช้กฎหมายตามมาตรการ1ร.2ส.3ข.4ม.(10รสขม) อย่างจริงจัง ควบคู่กับการรณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างจริงจัง เน้นการตรวจจับรถที่ใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนดการดื่มแล้วขับ และแนะนำตักเตือนให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับขี่และผู้โดยสารรวมทั้งเฝ้าระวังสังเกต ซักถามผู้ขับขี่โดยหากพบว่าผู้ขับขี่ เดินทางมาเป็นระยะทางไกล หรือขับขี่ต่อกันเป็นเวลานาน ให้แนะนำให้หยุดพักก่อนเพื่อป้องกันการหลับในและให้อำนวยความสะดวกด้านการจราจรโดยพิจารณาปริมาณการจราจรหากพบว่ามีปริมาณการจราจรหนาแน่นให้เปิดช่องทางการจราจรพิเศษเพื่อเร่งระบายการจราจรให้การเดินทางเกิดความคล่องตัว

 

 

นอกจากนั้น ยังให้สำนักงานขนส่งจังหวัดสระแก้วดูแลรักษาความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกในบริเวณสถานีขนส่งทุกแห่งโดยตรวจสอบประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ยังตกค้างในสถานีขนส่งให้สามารถเดินทางกลับภูมิลำเนาได้อย่างปลอดภัยตลอดจนเพิ่มความเข้มข้นตรวจพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ ต้องไม่ดื่มสุราหรือของมึนเมาในขณะขับรถขับรถด้วยความปลอดภัยในส่วนของตัวรถต้องมีความมั่นคงแข็งแรงมีอุปกรณ์และส่วนควบคุมความปลอดภัยพร้อมให้บริการประชาชนสำหรับสถานีรถไฟทุกแห่ง ให้สารวัตรสถานีตำรวจรถไฟ เป็นผู้ควบคุมกำกับ ดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนผู้เดินทางกลับภูมิลำเนา

 

ส่วนแขวงทางหลวงสระแก้ววัฒนานครแขวงทางหลวงชนบทสระแก้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้วและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่รับผิดชอบดูแลเส้นทางสัญจรในความรับผิดชอบ เร่งแก้ปัญหาจุดเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยจุดตัดทางรถไฟ และปรับสภาพสิ่งแวดล้อมข้ามทางให้ปลอดภัยตลอดจนปรับปรุงซ่อมแซมเส้นทางที่ชำรุด ให้มีสุขภาพที่ดีโดยเฉพาะเส้นทางที่ยังก่อสร้างไม่สำเร็จ ให้ สัญญาณป้ายเตือนไฟกระพริบไฟส่องสว่าง ให้เพียงพอ

 

 

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้เพิ่มความเข้มข้นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนโดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอเสี่ยงสูง ได้แก่ อำเภอวัฒนานครและอำเภอเมืองสระแก้ว พื้นที่อำเภออื่น ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนน อำเภอและศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น เป็นกลไกขับเคลื่อนบูรณาการ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ , ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้วและหน่วยบริการแพทย์ฉุกเฉิน 1669 จัดเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลแพทย์เครื่องมือแพทย์ วัสดุอุปกรณ์ และหน่วยบริการแพทย์ฉุกเฉินระบบ การติดต่อสื่อสาร การสั่งการประสานงานในเครือข่าย เพิ่มดำเนินการ ช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุ ทางถนนตลอด 24 ชั่วโมง, ให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้วรณรงค์ประชาสัมพันธ์แนวทางมาตรการป้องกัน

 

และลดอุบัติเหตุในช่วงวันหยุดยาววันเข้าพรรษา ผ่านสื่อ ทุกชนิดอย่างต่อเนื่องให้ประชาชนรับทราบผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยจังหวัดสระแก้ว ที่คลี่น FM. 103.25MHz สื่อสารออนไลน์ในทุกช่องทาง และเครือข่ายด้านประชาสัมพันธ์ และให้สำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดสระแก้วและสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสระแก้วประชาสัมพันธ์ให้วัดดำเนินการจัดงานกิจกรรมทางศาสนาแบบNew normal โดยยึดมาตรการความปลอดภัย ไม่นำเชื้อเข้าวัดตามมติมหาเถรสมาคม โดยให้จัดกิจกรรมงานบุญงานบวชงานประเพณีต่างๆต้องมีการเว้นระยะห่างสวมหน้ากากอนามัยล้างมือสร้างความปลอดภัยทั้งพระสงฆ์และประชาชนผู้มาทำบุญ โดยผู้พบเห็นอุบัติเหตุหรือจุดที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสามารถแจ้งหรือสอบถามได้ที่โทร 037-425-4758

 

——————————–

ขอบคุณภาพ/มูลนิธิสว่างสระแก้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง